Phát hiện ‘cơ quan’ mới trên cơ thể con người

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/03/2018 16:38 GMT+7

Cơ thể con người ẩn chứa đầy những điều đáng kinh ngạc. Điều mới nhất là các nhà khoa học vừa phát hiện một ‘cơ quan’ mới. Không những vậy, nó còn có thể đóng vai trò quan trọng giúp điều trị nhiều bệnh nghiêm trọng.

Bằng những công nghệ mới nhất, các nhà khoa học Mỹ tuyên bố họ đã tìm thấy một “hệ thống lưu chuyển chất lỏng trong cơ thể", theo UPI.
Cơ quan mới được phát hiện là một mạng lưới các mô liên kết dày đặc, có khả năng kết nối với nhau và có các khoang chứa đầy chất lỏng. Chúng nằm giữa lớp da bề mặt với cơ và cũng xuất hiện bên dưới lớp niêm mạc của đường tiêu hóa, phổi, hệ tiết niệu, bao quanh các động mạch và tĩnh mạch, các nhà khoa học cho biết.
“Phát hiện mới mang lại tiềm năng giúp thúc đẩy các tiến bộ y học vượt bật trong tương lai”, đồng tác giả nghiên cứu tiến sĩ Neil Theise, giáo sư chuyên ngành bệnh học tại Trung tâm NYO Langone thuộc Đại học New York (Mỹ), nói.
“Lấy mẫu trực tiếp tại các khoan chứa chất lỏng này có thể trở thành một phương pháp chẩn đoán hiệu quả”, tiến sĩ Theise khẳng định. Truyền thông Mỹ vẫn chưa nhắc đến tên gọi chính thức của cơ quan này.
Nhóm nghiên cứu cũng cho biết phát hiện này cũng có thể mang lại những cách chữa trị mới hàng loạt các bệnh, trong đó có những bệnh liên quan đến tuổi già và ung thư.
Các nhà khoa học nghi ngờ rất có thể những khoang chứa đầy chất lỏng ấy hoạt động như một lớp đệm giúp hấp thụ phần nào các chấn động. Từ đó, các khoang sẽ giúp hạn chế rách mô ở cơ, mạch máu và nội tạng khi chúng hoạt động.
Mạng lưới ấy cũng chảy vào hệ bạch huyết. Điều này có thể giúp lý giải vì sao các tế bào ung thư có thể xâm nhập vào hệ thống này và lan đến những cơ quan khác, nghiên cứu cho biết.
Ngoài ra, các tế bào hoạt động bên trong mạng lưới cũng được cho là có vai trò quan trọng ở nhiều quá trình khác nhau của cơ thể, từ lão hóa da đến căng cứng ở các chi và nhiều bệnh viêm nhiễm khác, theo UPI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.