Phát hiện điểm yếu của SARS-CoV-2

Trà Linh
Trà Linh
21/05/2021 08:12 GMT+7

Mới đây, trang Swissinfo đưa tin các nhà khoa học của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich) đã phát hiện một điểm yếu quan trọng của SARS-CoV-2 (vi rút gây ra đại dịch Covid-19 ), từ đó có thể làm giảm tốc độ lây lan của chúng.

Các chuyên gia Thụy Sĩ cho biết nếu quá trình sản xuất protein của SARS-CoV-2 bị gián đoạn, sự nhân lên của vi rút trong các tế bào bị nhiễm bệnh cũng có thể giảm đáng kể. Điểm mấu chốt của phát hiện mới là “chuyển đổi khung”. Tức trong quá trình từng bước đọc bản thiết kế của axit ribonucleic (RNA), ribosome (bộ máy sản xuất protein của tế bào) đôi khi “đếm sai”.
Hiện tượng này hiếm khi xảy ra ở tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số vi rút như SARS-CoV-2 hay HIV sẽ dựa vào sự thay đổi như vậy để điều chỉnh quá trình sản xuất protein của chúng. Do quá trình này rất quan trọng với vi rút nên nếu tìm được hợp chất nào có thể kịp thời ức chế được, sẽ rất hữu ích cho quá trình ngăn chặn chúng lây lan.

Xôn xao vì gia đình 3 người nhiễm Covid-19 trong hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu

Các chuyên gia Thụy Sĩ cũng cho biết họ đã tìm ra 2 hợp chất có thể ức chế sự nhân lên của SARS-CoV-2 từ 1.000 đến 10.000 lần mà không gây độc cho tế bào vật chủ.
Khám phá mới được mô tả là “gót chân Asin của SARS-CoV-2”, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển các loại thuốc kháng vi rút hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.