Phát hiện đột phá ở Nhật có thể giúp đẩy lùi bệnh Parkinson

11/09/2017 20:01 GMT+7

Các nhà khoa học Nhật Bản đã có những phát hiện quan trọng trong điều trị bệnh Parkinson. Với những phát hiện mới trong phương pháp điều trị bằng tế bào gốc, họ kỳ vọng có thể chữa trị và đẩy lùi bệnh Parkinson.

Các tế bào nơron vận động ở người bị bệnh Parkinson thường chết hoặc bị hỏng, khiến họ vận động rất khó khăn - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Ở người mắc bệnh Parkinson, các nơron thần kinh liên tục bị hư hại và không thể khôi phục. Chính các nơron này lại là nơi tiết ra dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh rất quan trọng với hoạt động điều khiển vận động của não bộ, theo Daily Mail.
Tình trạng này khiến người bệnh Parkinson bị run, vận động khó khăn, chậm chạp và tư thế không ổn định. Bằng những phát hiện mới trong công nghệ tế bào gốc, các nhà khoa học ở Đại học Kyoto (Nhật Bản) có thể tái tạo các nơron thần kinh bị mất.

Trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, họ đã tái tạo lại các nơron bị mất ở những con khỉ bị Parkinson. Nhiều chuyên gia đã nhận định những phát hiện mới của nhóm khoa học Nhật Bản là “cực kỳ hứa hẹn”, giúp tìm ra phương thuốc chữa trị Parkinson.
Phương pháp điều trị mới này được cho là có thể sớm được thử nghiệm lâm sàng trên người. Giáo sư Jun Takahashi, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết ông hy vọng sẽ tìm kiếm được những người tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng trong 15 tháng tới, theo Daily Mail.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tác động để gây bệnh Pakinson trên 11 con khỉ. Chúng có những biểu hiện bệnh y hệt ở người mắc Parkinson như run và mất thăng bằng.
Sau đó, họ đã cấy các tế bào gốc đặc biệt có khả năng tiết ra chất dẫn truyền thần kinh dopamine vào não các con khỉ. Sau 2 năm, bệnh tình của những con khỉ đã được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu nhận thấy hoàn toàn không có khối u nào trong não chúng sau 2 năm điều trị. Đây vốn được xem là hiểm họa trong điều trị bằng tế bào gốc.

tin liên quan

Ăn gì không quan trọng bằng ăn vào giờ nào
Thức ăn có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể và sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nhiều người không nghĩ về thời gian ăn trong khi thời gian ăn cũng quan trọng không kém bằng ăn gì, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.