Phát hiện liệu pháp mới giúp điều trị nghiện chơi game

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/07/2019 14:31 GMT+7

Nếu bất kỳ ai đang muốn kéo người yêu, con cái hay bạn bè thoát khỏi tình trạng nghiện game thì một nghiên cứu mới đây có thể mang lại hi vọng. Các nhà khoa học Đức phát hiện một liệu pháp có thể làm được điều này.

Nghiện game đang là vấn đề gây lo ngại ở nhiều quốc gia. Các nhà nghiên cứu ở Đức mới đây đã phát hiện một liệu pháp có thể giúp 70% những người nghiện chơi game thoát khỏi tình trạng này, theo Daily Mail.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có từ 3 đến 4% những người chơi game bị rơi vào trạng thái nghiện. Thậm chí, ở một số nơi trên thế giới, các chuyên gia đang cân nhắc xem có nên coi nghiện game cũng là tình trạng nghiện tương tự như nghiện thuốc lá hoặc rượu hay không.
Đối với những rối loạn tâm thần mà nghiện game gây ra, các nhà tâm lý học và bác sĩ tâm thần trên khắp thế giới đã nghiên cứu để tìm ra cách tốt nhất giúp điều trị nó, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia tại Trung tâm y tế Đại học Johannes Gutenberg-University Mainz (Đức) đã tập hợp 143 nam tình nguyện viên. Tuổi trung bình của họ là 26. Những người này đến các trung tâm điều trị nghiện game ở Đức và Áo trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2016.
Trong 143 người, có 72 người được phân vào nhóm điều trị bằng liệu pháp hành vi nhận thức (CBT). Đây là hình thức trị liệu tâm lý mà các nhà trị liệu sẽ trò chuyện để thay đổi cách suy nghĩ, thái độ của người bệnh và hướng dẫn họ vượt qua các vấn đề đang gặp phải. Toàn bộ chương trình kéo dài 15 tuần.
71 người còn lại nằm trong danh sách chờ để được điều trị bằng liệu pháp hành vi nhận thức.
Kết quả cho thấy có đến 50/72 người được điều trị bằng liệu pháp hành vi nhận thức có dấu hiệu thuyên giảm tình trạng nghiện game. Trong khi đó, con số này ở nhóm còn lại chỉ là 17 người.
Các thống kế ở Mỹ cho thấy hơn 200 triệu người ở nước này có chơi game. Trong đó, hơn 50% chơi trên nhiều loại thiết bị khác nhau, theo Daily Mail.
Bác sĩ tâm thần hoặc chuyên gia tâm lý có thể nghi ngờ một người bị nghiện chơi game nếu họ quá quan tâm và dành nhiều thời gian để được chơi. Họ sẽ trở nên lo lắng, buồn bã, cáu giận khi không được chơi.
Người có dấu hiệu nghiện chơi game sẽ sẵn sàng chơi bất chấp hậu quả, bất chấp sức khỏe. Họ không còn hứng thú với các hoạt động thường ngày. Việc chơi game quá độ bắt đầu ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ xung quanh hoặc đơn giản là người nghiện không thể bỏ chơi game, các chuyên gia cho biết, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.