Phát hiện mới: Quá nhiều cholesterol 'tốt' có thể gây chết người

28/08/2018 10:37 GMT+7

Trái với những tuyên bố rằng cholesterol 'tốt' (HDL) có ích cho tim, một cuộc nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy mức HDL cao quá mức có liên quan đến sự gia tăng rủi ro đau tim và tử vong, theo hãng tin IANS.

Phát hiện mới cho thấy những người có mức cholesterol HDL trong khoảng 41-60 mg/dl có rủi ro đau tim hoặc tử vong vì vấn đề tim mạch thấp nhất.
Tuy nhiên, rủi ro gia tăng ở những người có mức HDL thấp (dưới 41 mg/dl) cũng như rất cao (hơn 60 mg/dl).
Những người có mức cholesterol HDL cao hơn 60 mg/dl có rủi ro tử vong vì một nguyên nhân tim mạch hoặc bị một cơn đau tim tăng gần 50% so với những người có mức cholesterol HDL trong khoảng 41-60 mg/dl.
“Có lẽ đã đến lúc thay đổi cách chúng ta nhìn cholesterol HDL. Về truyền thống, các bác sĩ đã nói với các bệnh nhân của mình rằng càng có nhiều cholesterol “tốt”, càng khỏe cho họ.
Tuy nhiên, các kết quả từ cuộc nghiên cứu này và những cuộc nghiên cứu khác cho thấy điều này không đúng nữa”, chuyên gia Marc Allard-Ratick thuộc Đại học Emory ở Atlanta.
Những tác động tiêu cực của mức cholesterol quá cao vẫn không đổi ngay cả sau khi xem xét những tác nhân rủi ro khác gây bệnh tim như tiểu đường, hút thuốc, mức cholesterol “xấu” (LDL), cùng các tác nhân khác như mức hấp thu rượụ, chủng tộc và giới tính.
Cholesterol HDL được xem là tốt do phân tử HDL tham gia vào việc vận chuyển cholesterol từ máu và thành mạch máu đến gan và cuối cùng ra khỏi cơ thể, nhờ vậy giảm bớt rủi ro tắc nghẽn động mạch và chứng xơ vữa động mạch.
Các nhà nghiên cứu Mỹ đã xem xét mối liên hệ giữa mức cholesterol HDL với rủi ro đau tim và tử vong ở 5.965 người, đa phần mắc bệnh tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.