Phát hiện tế bào thần kinh điều hòa nhịp tim

28/12/2012 09:19 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu đã nhận dạng được nhóm tế bào thần kinh ở não có chức năng điều hòa nhịp tim, hứa hẹn khả năng điều trị hiệu quả những căn bệnh tim mạch.

(TNO) Một nghiên cứu đã nhận dạng được nhóm tế bào thần kinh ở não có chức năng điều hòa nhịp tim, hứa hẹn khả năng điều trị hiệu quả những căn bệnh tim mạch, theo Health 24.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinsli (Thụy Điển) và các đồng nghiệp tại Đức và Hà Lan đã nhận dạng được một nhóm các tế bào thần kinh trong não mà trước nay chưa được biết đến.

Nhóm tế bào thần kinh này, còn được gọi là các nơ ron, điều hòa các chức năng tim mạch, chẳng hạn như nhịp tim hay huyết áp.

 Tuyến giáp hoạt động quá mức hay suy giảm đều không tốt cho cơ thể
Tuyến giáp hoạt động quá mức hay suy giảm đều không tốt cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng nhóm nơ ron này phát triển trong não với sự hỗ trợ của hormone tuyến giáp.

Tuyến giáp hoạt động không đúng chức năng sẽ sản sinh ra nhiều hormone tuyến giáp (tức tình trạng cường giáp) hoặc sản sinh quá ít hormone tuyến giáp (tức tình trạng suy giảm hoạt động của tuyến giáp).

Khi đó, các tế bào thần kinh sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ tác động đến chức năng của tim, gây nên những bệnh về tim mạch.

Dựa trên kết quả nghiên cứu ở chuột, nhóm nghiên cứu nhận thấy hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp đến tim.

Nhà nghiên cứu Jens Mittag, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đến từ Khoa Tế bào và Sinh học phân tử, Viện Karolinski (Thụy Điển), cho biết nếu có thể tìm được cách điều khiển các nơ ron này, chúng ta có thể điều trị được những bệnh về tim mạch.

Hiện tại, nhu cầu cấp bách nhất là nhận dạng và điều trị tình trạng suy giảm hoạt động tuyến giáp ở phụ nữ mang thai.

Ở phụ nữ mang thai, tình trạng hormone tuyến giáp được sản sinh quá ít sẽ ảnh hưởng đến sự sản sinh những tế bào thần kinh vừa được phát hiện trên ở thai nhi.

Nghiên cứu công bố trên Journal of Clinical Investigation.

Đức Trí

>> Kỳ diệu tế bào thần kinh khứu giác
>> Dấu hiệu lão hóa liên quan bệnh tim mạch
>> Ăn khoai tây giảm bệnh tim mạch
>> Người bệnh tim mạch tăng nhanh
>> Thực phẩm ngừa viêm mô tế bào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.