Phát hiện thêm 6 chủng virus Corona mới trên dơi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/04/2020 12:54 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát hiện thêm 6 chủng virus Corona mới trên loài dơi. Chúng được cho là cùng họ với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 .

Các chủng virus Corona mới được phát hiện trên 3 loài dơi khác nhau ở Myanmar. Dù cùng họ hàng nhưng những chủng mới này không có mối quan hệ gần gũi về mặt di truyền với SARS-CoV-2, theo Daily Mail.
Các loài dơi mang trên mình những chủng virus Corona mới là dơi nhà vàng Greater Asiatic, dơi Chaerephon plicatus và dơi mũi lá Horsefield. Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Chương trình Y tế toàn cầu Smithsonian (Mỹ) thực hiện.
Nhóm đã phân tích 750 mẫu nước bọt lấy từ 11 loài dơi ở nhiều vùng khác nhau của Myanmar. Các mẫu nước bọt được thu thập từ năm 2016 đến 2018.
Sau đó, họ thử nghiệm và so sánh với các chủng virus Corona đã biết. Kết quả là xác định thêm 6 chủng mới.
Chúng lần lượt được đặt tên là PREDICT-CoV-90 (trên dơi nhà vàng Greater Asiatic), PREDICT-CoV-47 và PREDICT-CoV-82 (dơi Chaerephon plicatus), PREDICT-CoV-92, -93 và -96 (trên dơi mũi lá Horsefield), theo Daily Mail.
“Nhiều loại virus Corona có thể không gây nguy hiểm cho người nhưng khi chúng ta xác định sớm những bệnh chúng có thể gây trên động vật thì đó là cơ hội quý báu để phát hiện những mối đe dọa tiềm tàng”, tiến sĩ người Mỹ Suzan Murray, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
Vì vậy, những nghiên cứu sâu hơn về các chủng Corona mới là rất cần thiết để đánh giá khả năng lây truyền từ dơi qua các loài khác, từ đó giúp hiểu rõ hơn về nguy cơ gây bệnh với con người, tiến sĩ Suzan Murray nói thêm, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.