Nhà khoa học Mỹ cảnh báo virus Corona có thể lây khi 'nói chuyện' bình thường

Văn Khoa
Văn Khoa
05/04/2020 05:00 GMT+7

Một nhà khoa học hàng đầu của Mỹ ngày 3.4 cảnh báo virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể lây thông qua việc thở bình thường, chứ không chỉ ho hay hắt hơi, giữa lúc số ca nhiễm ở Mỹ tăng vọt.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và là thành viên tổ chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho Đài Fox News hay hướng dẫn về việc đeo khẩu trang sẽ được thay đổi “vì có thông tin gần đây rằng virus Corona thực tế có thể phát tán khi người ta chỉ nói chuyện, chứ không chỉ vì ho và hắt hơi”.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì cẩn trọng hơn, nói rằng mối đe dọa lây qua không khí chỉ được biết xuất hiện trong một số trường hợp điều trị y khoa nào đó. Mỹ lâu nay chỉ khuyên bệnh nhân và những người chăm sóc họ dùng khẩu trang mặt, theo AFP.

[VIDEO] Tổng thống Trump không đeo khẩu trang vì thấy bất tiện khi tiếp lãnh đạo nước ngoài

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay giới chức sẽ đưa ra khuyến cáo về việc đeo khẩu trang trong vài ngày tới và nhiều địa phương đã thực hiện việc này. Thị trưởng thành phố New York đã đề nghị mỗi người trong thành phố đeo khẩu trang khi ra ngoài.
WHO mới đây cho hay ủng hộ chủ trương của chính quyền các nước là khuyến khích hoặc yêu cầu công dân đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch Covid-19, cho thấy đã có sự thay đổi so với những khuyến nghị ban đầu của tổ chức này, theo tờ South China Morning Post. WHO cho biết thêm khẩu trang phẫu thuật nên dành cho nhân viên y tế còn dân thường nên dùng khẩu trang vải.

[VIDEO] Số người chết vì Covid-19 tại New York ngang với vụ khủng bố 11.9

WHO vẫn nhấn mạnh chiến lược phòng Covid-19 toàn diện là thường xuyên rửa tay, cách ly xã hội và xét nghiệm nhanh chóng để xác định và cách ly những người bị nhiễm.
Tính đến nay, số ca nhiễm virus Corona gây Covid-19 ở Mỹ tăng lên 278.500, trong đó có 7.170 ca tử vong, theo số liệu mới nhất từ Đại học John Hopkins. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.