Phát hiện thuốc mới giúp giảm thói quen hút thuốc ở người đau tim

29/03/2018 14:03 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc hút thuốc lá ở những bệnh nhân bị đau tim được kéo giảm đáng kể bằng thuốc varenicline, theo hãng tin ANI.

Những bệnh nhân hút thuốc sau hội chứng vành cấp, bao gồm một cơn đau tim (còn gọi là nhồi máu cơ tim) hoặc đau thắt ngực không ổn định có rủi ro bị một cơn đau tim khác và tử vong nếu họ không bỏ hút.
Các nhà nghiên cứu của Đại học McGill (Canada) đã xem xét tính hiệu quả của varenicline ở những bệnh nhân bị hội chứng vành cấp nhằm xác định liệu nó làm tăng việc kiêng hút thuốc hay không.
Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 302 bệnh nhân tại các trung tâm ở Canada và Mỹ phải nhập viện do hội chứng vành cấp, được thúc đẩy bỏ hút và những người hút ít nhất 10 điếu thuốc mỗi ngày trong năm trước đó.
Các đối tượng trên nhận được sự tư vấn bỏ hút thuốc cũng như sự kiểm soát bằng thuốc varenicline hoặc giả dược trong 12 tuần lễ. Phần lớn những người này có sự phụ thuộc vào nicotine từ trung bình đến nghiêm trọng.
Varenicline đã được chứng minh hiệu quả trong việc ngăn chặn hút thuốc ở những bệnh nhân bị đau tim trong 6 tháng đầu tiên, nhưng tác dụng dài hạn của nó trước đó không được biết đến.
Khoảng 40% đối tượng nhận thuốc varenicline không hút thuốc trong 1 năm, so với 29% ở nhóm nhận giả dược. Việc giảm hút thuốc lá mỗi ngày ở mức ít nhất 50% cũng cao hơn ở nhóm varenicline (57,8%) so với nhóm giả dược(49,7%). Tỷ lệ các sự cố bất lợi tương tự nhau ở cả 2 nhóm.
“Phát hiện trên cho thấy varenicline an toàn để sử dụng ở những bệnh nhân này. Tuy nhiên, những sách lược mới nhằm ngừng hút thuốc vẫn rất cần, do 60% người hút thuốc được chữa bằng varenicline đã quay lại hút thuốc 1 năm sau hội chứng vành cấp”, tiến sĩ Mark Eisenberg thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Các tác giả lưu ý rằng nếu varenicline được sử dụng làm cách chữa trị thường lệ ở những người hút thuốc sau cơn đau tim, nó sẽ làm giảm khoảng 10% việc hút thuốc ở nhóm này.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Canadian Medical Association Journal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.