Phát minh mới: 'Súng bắn keo' in da 3D giúp điều trị vết thương nặng trong 2 phút

11/05/2018 11:25 GMT+7

Các nhà khoa học của Đại học Toronto (Canada) vừa mới phát minh một “súng bắn keo” 3D có thể in các lớp da để điều trị các vết thương nặng khó lành chỉ trong vòng hai phút.

Theo Daily Mail ngày 10.5, những vết bỏng và vết thương sâu khó lành thường được chỉ định ghép da, nhưng quy trình này đang gặp nhiều trở ngại, chẳng hạn như thiếu mô mặc dù các nhà khoa học hiện tại đang nuôi cấy da hoặc in da trong phòng thí nghiệm. Thách thức nữa là khả năng bị cơ thể đào thải cũng rất cao khi ghép.

Thời gian bệnh nhân đợi để vết thương lành càng lâu, thì càng dễ bị nhiễm trùng và càng khó để ghép.
Các nhà khoa học cho biết súng in da 3D này sẽ khắc phục được những trở ngại trên. Đây không phải là dụng cụ in da 3D lần đầu, nhưng súng mới được phát minh này có ưu điểm: nhỏ gọn nhất (chỉ lớn hơn phong bì một chút), có thể mang theo và hiệu suất cao với chi phí vừa phải.
Hầu hết máy in sinh học 3D thì rất to lớn và cồng kềnh, hoạt động với một tốc độ chậm, khá đắt tiền và không thích hợp để ứng dụng lâm sàng, các nhà khoa học nói với Daily Mail.
Theo miêu tả của các nhà khoa học, súng này có thể giúp hồi phục các vết thương sâu khó lành một cách an toàn và hiệu quả trên các loài vật, đưa ra một triển vọng mới: vào một ngày nào đó nó có thể giúp chúng ta điều trị được những vết thương tương tự ở người.
Họ lấy các tế bào gốc từ bệnh nhân để đưa vào súng này để tạo ra ba miếng có chứa protein quan trọng cấu tạo nên da, bao gồm fibrin (tơ huyết) giúp bịt kín và chữa lành vết thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.