Phẫu thuật nội soi điều trị nang thừng tinh ở bé trai

25/01/2019 11:08 GMT+7

Các phẫu thuật viên của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Tuyên Quang vừa phẫu thuật nội soi điều trị nang nước thừng tinh cho bệnh nhi 4 tuổi.

Bệnh nhi là bé trai N.H.L (ngụ xã An Tường, TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang), được gia đình đưa đến BVĐK tỉnh khám bệnh, sau khi phát hiện cháu có khối phồng bìu bên phải.
Tại BV, qua khám và kết quả siêu âm, cháu L. được chẩn đoán nang nước thừng tinh phải, kích thước 4 x 7 x 10 (mm), có chỉ định phẫu thuật điều trị.
Các bác sĩ BVĐK tỉnh Tuyên Quang đã phẫu thuật nội soi (chỉ với 1 đường rạch tại rốn) thắt ống phúc tinh mạc điều trị bệnh lý nang nước thừng tinh. Kíp phẫu thuật do bác sĩ Hà Anh Tuấn (khoa ngoại thận - tiết niệu) cùng kíp mổ khoa phẫu thuật - gây mê hồi sức thực hiện trong khoảng hơn 30 phút.
Sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt, được xuất viện sau 3 ngày phẫu thuật.
Bác sĩ Hà Anh Tuấn cho biết: Phẫu thuật nội soi (1 lỗ) có ưu điểm là vết mổ nhỏ, ít xâm lấn, bệnh nhi hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn. Với tiến bộ trong điều trị (phẫu thuật nội soi chỉ với 1 đường mổ nhỏ tại rốn), đảm bảo thẩm mỹ và hiệu quả điều trị.
Các bác sĩ nhi khoa lưu ý, nang thừng tinh ở trẻ là một bẩm sinh tồn tại trong một ống nhỏ từ ổ bụng xuống bìu và tạo thành nang. Bình thường khi còn là bào thai, tinh hoàn từ trong bụng di chuyển xuống bìu, kéo theo lớp phúc mạc tạo thành một ống phúc tinh mạc, thông từ bụng tới bìu.
Sau khi sinh ống này teo và đóng lại, trong trường hợp ống phúc màng tinh không đóng kín sẽ làm cho nước màng bụng tiết ra, tụ lại thành nang thừng tinh.
Bệnh nang thừng tinh gặp khá phổ biến ở trẻ nam. Các bậc cha mẹ lưu ý quan sát con nhỏ, khi có những biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh dục của trẻ như sưng, căng ở tinh hoàn, nên đưa bé đi khám để được điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.