Phòng Covid-19: Cách ly, xét nghiệm bệnh nhân xuất viện, nghi tái dương tính thế nào?

03/07/2020 04:07 GMT+7

Tất cả bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, sau khi xuất viện đều vẫn được tiếp tục theo dõi, xét nghiệm trong 30 ngày. Đồng thời, có thể giám sát nguy cơ, xét nghiệm đối với cộng đồng dân cư sống xung quanh.

Tuần qua, có trường hợp bệnh nhân Covid-19 326 vào ngày thứ 20 sau xuất viện có kết quả xét nghiệm chưa rõ ràng, nghi tái dương tính, khiến một số cư dân tại chung cư Phạm Viết Chánh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phải cách ly, xét nghiệm.
Hay trường hợp bệnh nhân người Indonesia có kết quả xét nghiệm ban đầu “dương tính nhẹ” với Covid-19. Dù các trường hợp này, sau khi xét nghiệm kiểm chứng đều cho kết quả âm tính (không nhiễm SAR-CoV-2) nhưng đã khiến người dân lo lắng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) làm rõ việc kiểm soát phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng trong trạng thái bình thường mới.
Theo HCDC, hiện tại, cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp đáp ứng nhanh kiểm soát nguy cơ Covid-19 tại cộng đồng.
Theo đó, tại TP.HCM, tất cả bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, sau khi xuất viện đều vẫn được tiếp tục theo dõi hằng ngày đến hết 30 ngày theo quy định của Sở Y tế TP.HCM.
Trong quá trình theo dõi, tất cả bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện đều được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng liên tục cho đến khi đủ 30 ngày, nhằm mục tiêu đánh giá đầy đủ các yếu tố nguy cơ đối với cộng đồng.
Đồng thời, trong quá trình giám sát theo dõi, có thể sẽ thực hiện một số biện pháp giám sát nguy cơ đối với cộng đồng dân cư sống xung quanh, trong đó có lấy mẫu xét nghiệm.
Nếu kết quả xét nghiệm có bất thường, ngành y tế sẽ kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh nhằm loại trừ các nguy cơ cho cộng đồng.
Theo HCDC, mặc dù đã có ý kiến cho rằng nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng của các ca tái dương tính là rất thấp. Tuy nhiên, để đánh giá chắc chắn nguy cơ này, ngay từ khi xét nghiệm có kết quả không rõ ràng (như trường hợp bệnh nhân 326 sau khi xuất viện ở chung cư Phạm Viết Chánh), cơ quan y tế vẫn thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho một cụm cư dân liên quan.
Tương tự, hiện nay, khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19, cơ quan y tế đều thực hiện điều tra dịch tể, xác định nhanh người tiếp xúc, khu dân cư để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Kết quả xét nghiệm cùng thông tin điều tra dịch tễ sẽ là cơ sở để đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp cho cộng đồng dân cư. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, người dân được khuyến cáo ở tại nhà và tuân theo các hướng dẫn phòng dịch Covid-19 của ngành y tế.
Dù hiện nay, đã khống chế được dịch Covid-19 trong cộng đồng tại Việt Nam, nhưng HCDC khuyến cáo người dân tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống Covid-19 trong trạng thái bình thường mới theo hướng dẫn của ngành y tế. Đặc biệt, quan trọng nhất là thường xuyên rửa tay để phòng ngừa lây nhiễm bệnh qua đường tiếp xúc, trong đó có bệnh Covid-19, vẫn đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đông người. 
Hiện tại, TP.HCM vẫn thực hiện các hoạt động giám sát, chống dịch Covid-19, bao gồm:
- Cách ly người nhập cảnh theo quy định.
- Tiếp tục giám sát Covid-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP.HCM.
- Theo dõi, xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 sau khi xuất viện trong 30 ngày.
- Giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.