Phòng dịch COVID-19: Đi chợ, siêu thị mua hàng sao cho an toàn?

Thiên Lan
Thiên Lan
26/03/2020 10:25 GMT+7

Trước tình hình đại dịch COVID-19 tiếp tục lây lan, bạn cần phải hạn chế tối đa việc đi ra khỏi nhà, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và ở nơi công cộng, tránh tụ tập đông người, duy trì khoảng cách 2 mét với người khác, tránh tiếp xúc với những người có thể mang virus...

Sau đây là một số hướng dẫn tốt nhất để mua hàng trong thời điểm không chắc chắn này, của tiến sĩ Robert Amler, từ Đại học Y New York (Mỹ) và là cựu Giám đốc Y khoa của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, người đã phối hợp theo dõi y tế cho bệnh nhân trong đội phản ứng nhanh, theo Food & Wine.

1. Hãy kiểm tra thực phẩm còn tồn trong tủ 

2. Lập danh sách mua sắm

Từ danh sách hàng tồn kho, lập danh sách những thứ bạn cần.

3. Sắp xếp lại thứ tự cần mua

Hãy hình dung việc mua hàng của bạn. Sắp xếp lại các mục trong danh sách để phù hợp với bố cục của các quầy hàng, sao cho bạn sẽ chỉ cần đi qua một lượt các quầy hàng mà không cần phải quay lại hoặc quay ngược lại danh sách mua hàng.

4. Trước khi rời khỏi nhà hãy rửa tay

Rửa tay bằng xà phòng trước khi ra khỏi nhà. Khi đi mua hàng, bạn sẽ chạm vào rất nhiều bề mặt và các sản phẩm mà nhiều người khác đã chạm vào. Hãy cố gắng không chạm vào mắt, mũi, miệng trong khi đi mua hàng. Luôn nhớ cố gắng không chạm tay vào mặt, theo Food & Wine.

5. Trong khi mua sắm: Thực hiện quy tắc 2 mét

Nếu trong cửa hàng tạp hóa, bạn tình cờ đứng gần ai đó ho hoặc hắt hơi, hãy tránh xa tối thiểu 2 mét hoặc đi ra chỗ khác, tiến sĩ Amler khuyên.

6. Đeo găng tay trong khi đi mua sắm

Tiến sĩ Amler nói đeo găng tay đến cửa hàng tạp hóa sẽ là một lớp bảo vệ bổ sung, đặc biệt nếu bạn có nguy cơ cao hơn. Nhưng nếu đã chạm vào đồ vật bằng găng tay mà sau đó chạm găng tay vào mặt, thì thành công cốc. Thật khó để không chạm tay lên mặt, theo Food & Wine.

7. Khi về nhà: Rửa lại tay và rửa sạch đồ tươi

Khi bạn về nhà, tiến sĩ Amler nói hãy rửa tay một lần nữa và rửa sạch đồ tươi với nhiều nước sạch.
Có thể cân nhắc tạm thời mua trái cây và rau quả đông lạnh hoặc hàng hóa đóng gói.

8. Mua hàng giao về nhà sao cho an toàn?

Về việc mua hàng giao về nhà, tiến sĩ Amler lặp lại nhiều lần: rửa tay sau khi bạn nhận hàng và trước khi ăn, và nếu mua trái cây tươi, hãy rửa kỹ.

9. Về nhà, giữ tay và bề mặt sạch sẽ

Về tuổi thọ của virus trên bề mặt, tiến sĩ Amler khuyên nên lau bề mặt thường xuyên bằng thuốc tẩy và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, theo Food & Wine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.