Phụ nữ sinh tồn giỏi hơn nam giới từ khi mới chào đời

19/01/2018 05:19 GMT+7

Phụ nữ sống lâu hơn nam giới nhờ có khả năng sinh tồn nếu bị bỏ đói, dịch bệnh và những bất hạnh khác.

Time dẫn lời nhà nghiên cứu Virginia Zarulli (Đại học Nam Đan Mạch) và James Vaupel (Đại học Duke, Mỹ) cho biết: "Kết quả nghiên cứu mới này của chúng tôi làm tăng thêm một giải thích cho những khác biệt về sự sống còn của hai giới".
Không chỉ khi đã trưởng thành thì phụ nữ mới có những khả năng đặc biệt là sống lâu hơn nam giới nhờ có thể sinh tồn nếu bị bỏ đói, dịch bệnh và những bất hạnh khác. Khả năng này đã có được từ khi là trẻ sơ sinh nhờ giới tính sinh học đã ban tặng cho giới nữ, theo Time dẫn nghiên cứu.
Các nhà khoa học đã kiểm tra khoảng 250 năm dữ liệu về những người đã chết ở tuổi 20 hoặc nhỏ hơn do những tình huống nghiêm trọng. Bao gồm chế độ nô lệ ở Trinidad và Mỹ vào đầu những năm 1800; nạn đói ở Thụy Điển, Ireland và Ukraina trong thế kỷ 18, 19 và 20 và dịch bệnh sởi ở Iceland vào những năm 1800.
Theo nghiên cứu, ngay cả khi tỉ lệ tử vong chung là rất cao, phụ nữ vẫn sống lâu hơn nam giới trung bình từ 6 tháng đến 4 năm.
Phân tích các kết quả theo nhóm tuổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy phần lớn lợi thế sống còn của phụ nữ là ở trẻ sơ sinh, bé gái mới sinh chịu đựng giỏi hơn bé trai mới sinh.
Các nhà nghiên cứu đánh giá, lợi thế sống sót của phụ nữ ban đầu này có thể là do các yếu tố như gien di truyền hoặc hoóc môn. Ví dụ, estrogen (hoóc môn nữ) đã được chứng minh là làm tăng khả năng chống lại bệnh truyền nhiễm của hệ miễn dịch.
Kết quả được công bố trực tuyến trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.