Phương pháp mới chẩn đoán tiền sản giật

30/03/2019 08:20 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio (Mỹ) đang phát triển một phương pháp xét nghiệm nước tiểu mới giúp chẩn đoán chính xác và nhanh chóng tiền sản giật ở giai đoạn đầu của thai kỳ.

Các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio (Mỹ) đang phát triển một phương pháp xét nghiệm nước tiểu mới giúp chẩn đoán chính xác và nhanh chóng tiền sản giật ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Điều này có thể giúp việc điều trị sớm hơn cho căn bệnh có khả năng gây tử vong này.
Trong nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san y học Lancet, các chuyên gia cho biết tiền sản giật là một rối loạn thai nghén đặc trưng bằng việc có huyết áp cao và thường có lượng lớn protein đặc biệt trong nước tiểu. Đây là một trong những biến chứng thai kỳ nguy hiểm nhất, thường xảy ra ở tuần thai thứ 20. Hiện cứ 20 thai phụ thì có 1 người bị tiền sản giật.
Phương pháp xét nghiệm mới đang chờ sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), khi đó các bác sĩ sẽ có thêm công cụ hợp lý để ngăn ngừa tiền sản giật, theo trang tin Healthline dẫn lời tiến sĩ Kara Rood, trưởng nhóm nghiên cứu.
Tiến sĩ Rood cho hay với xét nghiệm nước tiểu, kết quả chính xác có thể được cung cấp trong 3 phút. Sự hiện diện của tiền sản giật được phát hiện nhờ vào một loại thuốc nhuộm màu đỏ trong tờ giấy phản ứng với các protein đặc trưng trong nước tiểu của thai phụ. Kết quả thử nghiệm cho thấy phương pháp xét nghiệm nước tiểu đúng gần như 100% đối với 346 thai phụ tham gia nghiên cứu.
Việc xét nghiệm sẽ do các bác sĩ thực hiện song các chuyên gia hy vọng trong tương lai, thai phụ có thể tự sử dụng tại nhà. Chuyên gia Rood cho biết họ đang tiến hành thí điểm xét nghiệm nước tiểu ở các trung tâm y tế trên toàn nước Mỹ và hy vọng phương pháp xét nghiệm đơn giản cùng giá cả phải chăng này sẽ có sẵn tại các phòng khám trong vòng hai năm tới.
Mặc dù phổ biến, tiền sản giật thường không dễ được phát hiện ngay từ đầu vì các triệu chứng, chẳng hạn như đau đầu và phù nề, giống biểu hiện của việc mang thai. Tiền sản giật cũng tiến triển khác nhau đối với những phụ nữ khác nhau, làm phức tạp thêm quá trình chẩn đoán.
“Một số phụ nữ có thể mắc bệnh trong nhiều tuần trước khi có các triệu chứng, trong khi ở những phụ nữ khác, bệnh có thể tiến triển đến mức nguy hiểm chỉ trong vài ngày”, ông Rood giải thích.
Phát hiện sớm là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro cao. Xét nghiệm nước tiểu cũng đem lại những lợi ích khác. “Chẳng hạn, phương pháp này có thể làm giảm việc nhập viện cũng như can thiệp không cần thiết và giúp chẩn đoán chính xác bệnh”, ông Rood nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.