Quá tự tin có thể 'lây truyền' từ người này sang người khác

Tạ Ban
Tạ Ban
07/08/2020 10:19 GMT+7

Sự quá tự tin có thể lây truyền xã hội trong các nhóm. Nói cách khác, chúng ta có thể bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với những người quá tự tin.

Nghiên cứu của Joey T Cheng tại Đại học York (Canada) và các đồng nghiệp, được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm, lần đầu tiên chỉ ra và cung cấp bằng chứng cho thấy, chúng ta bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với những người quá tự tin.
Nói cách khác, chúng ta hiệu chỉnh các đánh giá bản thân dựa trên mức độ tự tin của những người xung quanh, sự tự tin có thể được lây truyền xã hội. Điều này giúp giải thích cách các nhóm và tổ chức hình thành chuẩn mực tự tin, đôi khi, khác nhau mạnh mẽ, theo bps.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một loạt sáu nghiên cứu để khám phá những điều nói trên. Các nhà nghiên cứu cho rằng, ảnh hưởng của đồng nghiệp quá tự tin lên thành viên cùng nhóm diễn ra phần lớn ngoài nhận thức ý thức, khiến chúng ta khó chống lại nó hơn. Bên cạnh đó, “lây truyền” sự quá tự tin chỉ xảy ra nội bộ nhóm. Ví dụ, trong nghiên cứu, những sinh viên tham gia bị ảnh hưởng bởi câu trả lời của bạn học cùng trường đại học chứ không phải nhóm khác trường.
Tuy nhiên, lý thuyết này không phủ nhận khả năng rằng cũng có những hiệu ứng văn hóa liên quan đến việc đánh giá quá cao. Ví dụ ở xã hội cá nhân như Mỹ, mức độ tự tin cao bất thường có thể được kích hoạt bởi các đặc điểm văn hóa nhấn mạnh đến thành công và tự phụ tự mãn, do đó, họ cũng hay tự tin thái quá.
Nhưng nghiên cứu vẫn khẳng định, quá tự tin ở số ít người có thể dẫn đến sự lan truyền trong một nhóm xã hội. Và thừa nhận điều này xảy ra chắc chắn sẽ rất quan trọng đối với tất cả các loại tổ chức, theo bps.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.