Quảng Ngãi xuất hiện ca mắc bệnh Whitmore đầu tiên

28/11/2020 05:40 GMT+7

Tối 27.11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã tiếp nhận điều trị một trường hợp mắc bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Đây là ca mắc bệnh Whitmore đầu tiên ở tỉnh này.

Bệnh nhân (BN) là nam giới, 50 tuổi, ngụ xã Phổ Châu, TX.Đức Phổ, có tiền sử mắc bệnh tiểu đường. Trong 2 tháng trở lại đây, BN có dấu hiệu bị trướng bụng, xuất hiện áp xe mủ ở ổ bụng. BN đến khám tại các cơ sở y tế và được chỉ định mổ lấy khối áp xe 2 lần nhưng vẫn không khỏi.
Lần thứ 3, sau khi có kết quả xét nghiệm, BN mới biết mình bị bệnh Whitmore. Bà N.T.L (vợ bệnh nhân) cho biết: “Ngày thường, vợ chồng tôi hay đi làm ruộng. Cách đây mấy tháng, chồng tôi phát hiện bụng xuất hiện nhọt có mủ, đi mổ vẫn không hết, giờ mới biết là bệnh Whitmore”.
Theo các bác sĩ, bệnh Whitmore là bệnh lây nhiễm gây ra bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Vi khuẩn này được tìm thấy trong nước bẩn, đất, lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm. Bệnh Whitmore là bệnh hiếm gặp, không bùng phát thành dịch. Bệnh thường tiến triển rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt với những người đang mắc bệnh mãn tính. Bệnh này cần được điều trị lâu dài, dùng kháng sinh liều cao, trong khoảng thời gian từ 5 - 7 tháng mới có thể khỏi hoàn toàn.
Để phòng tránh bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất, nước, bùn lầy, đặc biệt là những nơi có ô nhiễm nặng. Khi có vết thương hở trên da, vết loét hoặc bỏng, BN cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có nguy cơ bị ô nhiễm và chứa vi khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.