Rau lang với ốc bươu đồng...

“Trưa nay má đãi tụi bay món hiếm, ốc bươu đồng nấu canh rau lang”. Má tôi vừa nói vừa cười chỉ vào chiếc rổ tre, nơi có những chú ốc bươu đang bò lổm ngổm.

Má nói ốc bươu đồng nấu canh rau lang hiếm là cũng đúng thôi. Cách đây chừng mươi, mười lăm năm, ở những ao hồ, ruộng nước, sông đầm vùng trung du quê tôi ốc bươu nhiều vô kể. Hồi đó, mới học cấp một, tôi đã biết mang rổ đi dọc ven bờ ao hồ, nơi có nhiều bùn non, rau lá để bắt ốc bươu. Chỉ cần hơn tiếng đồng hồ là đã có một giỏ ốc đầy. Bây giờ, do ô nhiễm môi trường, ốc bươu ở sông, hồ rất ít, thi thoảng đi chợ một năm chỉ đôi ba lần mua được rổ ốc bươu.
Mỗi khi mua được ốc bươu đồng, má tôi đem về ngâm liền với nước vo gạo vài tiếng đồng hồ để ốc nhả hết chất bẩn, chất nhờn. Những hôm trời trở gió tây nam, thể nào má cũng ra vườn hái những ngọn khoai lang lá xanh như nõn chuối, mập mạp, căng tràn nhựa sống về nấu canh với ốc.
Rau lang có vị ngọt, vừa ngon vừa có tác dụng giải nhiệt, giúp nhuận tràng. Người dân quê chỉ cần rau lang với ốc bươu là đã được nồi canh tuyệt vời, không những ngon mà còn bổ dưỡng, mát lành. Tuy nhiên, chế biến món này đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn. Luộc ốc qua nước nóng sau đó gỡ ốc ra, bỏ phần ruột chỉ lấy phần đầu và thịt. Tiếp tục rửa sạch nhớt bằng cách chà xát với muối, giấm rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch, ốc sẽ khô và hết nhớt.
Đun nóng dầu ăn, phi thơm ít gừng, ớt đã xắt nhỏ. Cho ốc vào đảo nhanh khoảng chừng vài phút, nêm các loại gia vị nước mắm, hạt nêm, đường... Để lửa to, xào ốc gần chín thì thêm sả vào, thêm nước đang sôi vào để nấu canh. Nước canh sôi vài dạo mới thả rau lang sao cho nước phải ngập phần rau, không được đậy nắp vung, khi rau chín nêm nếm lại gia vị và tắt bếp.
Bên cạnh nồi cơm trắng, má tôi múc ra tô canh ốc bươu nấu rau lang thơm nức mùi sả. Thong thả và từng miếng cơm, nhâm nhi miếng thịt ốc đậm vị cay cay, húp muỗng canh ngọt lịm, miệng cứ xuýt xoa không ngớt...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.