Sau ghép tạng, bệnh nhân bị dị ứng đậu phộng như người hiến

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/01/2019 14:29 GMT+7

Người phụ nữ 68 tuổi ở Mỹ chưa bao giờ bị dị ứng với đậu phộng. Nhưng sau ca ghép phổi, bà bắt đầu xuất hiện các triệu chứng dị ứng đậu phộng . Các bác sĩ phát hiện người hiến phổi cũng bị loại dị ứng này.

Nguời phụ nữ phải ghép một lá phổi để điều trị chứng khí thũng, tình trạng mà các túi khí trong phổi bị tổn thương dẫn đến khó thở. Bà đã may mắn nhận được một lá phổi từ một thanh niên 22 tuổi, theo Fox News.
Câu chuyện được đăng trên tạp chí Transplantation Proceedings. Tác giả chính của bài viết là tiến sĩ Mazen Odish, chuyên gia phổi và cũng là người trực tiếp điều trị cho nữ bệnh nhân, tại Trung tâm y tế San Diego (Mỹ).
Sau ca cấy ghép, quá trình phục hồi của bệnh nhân diễn ra tốt đẹp. Nhưng vào thời điểm 1 ngày trước khi xuất viện, bà cảm thấy đau thắt ở ngực và cảm thấy khó thở.
Ban đầu, các bác sĩ không biết chắc nguyên nhân của triệu chứng suy hô hấp này. Các xét nghiệm được thực hiện vào lúc đó cũng không thể tìm ra lý do.
Các bác sĩ chỉ bắt đầu nghi ngờ khi người phụ nữ nói rằng dường như triệu chứng xuất hiện ngay sau khi ăn bánh sandwich. Họ cho rằng có thể bà bị dị ứng với thực phẩm, dù những triệu chứng dị ứng thường thấy như phát ban và đau bụng lại không có.
Vì bệnh nhân chưa bao giờ gặp vấn đề với đậu phộng trước đó nên các bác sĩ đã liên lạc với cơ quan điều phối hiến tạng. Họ xác nhận người hiến tạng bị dị ứng đậu phộng. Do vậy, bệnh nhân cũng đã dị ứng đậu phộng như người hiến tạng, tiến sĩ Odish nói với Live Science.
Đây là hiện tượng rất hiếm khi xảy ra. Cả thế giới thì chỉ có khoảng 4 đến 5 trường hợp được báo cáo là người nhận tạng đã bị dị ứng đậu phộng sau khi ghép phổi. Các kiểm tra sau đó đã xác nhận người phụ nữ cũng bị dị ứng với hạnh nhân, hạt điều, dừa và quả phỉ, theo Fox News.
Dù là hiếm nhưng hiện tượng người nhận tạng cũng bị chứng dị ứng thực phẩm như người hiến, dù trước đó người nhận tạng không có, vẫn thực sự có thể xảy ra.
Hiện tượng này đã được ghi nhận ở một số ca ghép gan, thận, phổi, tủy xương và tim, các tác giả bài viết cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.