Sinh con nhờ tử cung cấy ghép

13/10/2014 03:00 GMT+7

Lần đầu tiên trên thế giới, một phụ nữ tại Thụy Điển đã sinh hạ thành công sau khi được cấy ghép dạ con, mang lại hy vọng cho những người mất tử cung vì ung thư hoặc nguyên nhân khác.

 
Em bé được sinh ra từ tử cung cấy ghép đã mang lại rất nhiều hy vọng cho những người vì bệnh tật mà hiếm muộn - Ảnh: AFP

Truyền thông thế giới đồng loạt loan tải thông tin một bà mẹ 36 tuổi đã có đứa con đầu tiên sau khi nhận dạ con từ một người quen 61 tuổi của gia đình hồi năm ngoái. Đứa trẻ được sinh thiếu tháng, nặng 1,8 kg khi mẹ bị buộc phải sinh mổ vào tuần thứ 31, nhưng mạnh khỏe, và hiện cả mẹ lẫn con, được yêu cầu giữ bí mật danh tính, đã được xuất viện. Theo AFP, trưởng nhóm nghiên cứu và người đỡ đẻ cho thai phụ trên là bác sĩ Mats Brannstrom, Giáo sư sản phụ khoa của Đại học Gothenburg, và làm việc tại Bệnh viện Stockholm IVF. “Tôi vẫn còn quá choáng váng trước kết quả không thể nào tin được này”, Giáo sư - bác sĩ Brannstrom bày tỏ.

Trường hợp tại Thụy Điển đã mở ra một hướng đi mới nhưng vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, hứa hẹn mang lại niềm vui vô bờ bến cho hàng ngàn phụ nữ không thể thụ thai và sinh con vì mất tử cung do ung thư hoặc di truyền. Trước khi cuộc nghiên cứu trên chứng tỏ được khái niệm cấy ghép dạ con có thể thực hiện được, một số chuyên gia nghi ngờ về khả năng tử cung của người hiến có đủ sức nuôi dưỡng một bào thai hay không. Còn những người khác đặt câu hỏi về chi phí thực hiện (được cho là rất đắt đỏ), nhưng lại đối mặt với quá nhiều nguy cơ như vậy thì có phải là một sự lựa chọn thực tế cho số đông bệnh nhân?

Tiến sĩ Glenn Schattman, chuyên gia về vô sinh của Đại học Cornell (Mỹ), đánh giá rằng cấy tử cung rất ít khả năng được thực hiện trong tương lai. “Chỉ chọn giải pháp này trừ phi không còn cách nào khác. Thời gian phẫu thuật rất dài và không phải là không có nguy hiểm hay biến chứng phát sinh”, ông Schattman cho biết. Tuy nhiên, đối với những người vừa lên chức cha mẹ, những năm chờ đợi thật sự đáng để trả giá. “Đó là một hành trình thật sự gian nan trong những năm qua, nhưng giờ đây chúng tôi được tưởng thưởng một cậu bé tuyệt vời nhất”, người cha của đứa bé vừa sinh ra xúc động nói. Ông cho hay cả hai vợ chồng, đều là vận động viên các môn phối hợp, rất tin tưởng vào con đường đã chọn.

Tuy nhiên, trường hợp trên là ca duy nhất thành công trong số 9 đợt ghép tử cung mà chuyên gia Brannstrom chỉ đạo và triển khai suốt 2 năm qua, nhưng biến chứng đã buộc họ phải cắt bỏ 2 dạ con. Đến đầu năm nay, ông Brannstrom bắt đầu cấy phôi vào 7 tử cung được cấy ghép, và hiện có 2 trường hợp mang thai ít nhất 25 tuần. Trước đó, các bác sĩ tại Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nỗ lực ghép dạ con, nhưng cuối cùng không đậu thai. Hiện các bác sĩ tại Anh, Pháp, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và những nơi khác đang lên kế hoạch thực hiện những cuộc phẫu thuật tương tự, nhưng sử dụng tử cung người vừa mất chứ không lấy từ người hiến còn sống.

Tụ Yên

>> Ăn uống cho nam giới bị hiếm muộn
>> Nỗi khổ hiếm muộn
>> Chữa hiếm muộn theo cổ truyền
>> Những điều nên biết về hiếm muộn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.