Số ca bệnh tay chân miệng tăng gấp 4 lần cùng kỳ 2020

Liên Châu
Liên Châu
08/04/2021 04:32 GMT+7

4 ca tử vong Bộ Y tế thông tin, theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm , từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 17.451 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng; trong đó có 4 trường hợp tử vong tại An Giang, Long An và Kiên Giang (2 ca).

So với cùng kỳ năm 2020, số ca mắc tăng 4 lần, gia tăng chủ yếu khu vực miền Nam và tại một số nơi như: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, An Giang. Tại VN, tay chân miệng là bệnh lưu hành quanh năm lây truyền qua đường tiêu hóa và gặp ở hầu hết 63 tỉnh, thành phố.

Cảnh báo Tay Chân Miệng vào mùa, số ca bệnh nặng gia tăng

Các giám sát cho thấy, số ca mắc được ghi nhận thường gia tăng vào khoảng thời gian từ tháng 4 - 5 và tháng 9 - 10 hằng năm. Trẻ dễ bị nhiễm bệnh do liên quan đến thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường không đảm bảo, đặc biệt kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên.
Trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, ngày 6.4, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị các địa phương đảm bảo kinh phí phòng chống dịch; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương, có biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh; tập trung cao độ các biện pháp phòng chống để ngăn chặn tình trạng dịch bệnh tay chân miệng lan rộng, kéo dài.
Cần tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng; trong đó chỉ đạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là tại nhà trẻ, trường mẫu giáo (các cơ sở giáo dục phải có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng; thực hiện vệ sinh lớp học và vật dụng; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý ổ dịch kịp thời).
Ngành y tế tăng cường các hoạt động giám sát, xử lý triệt ổ dịch tránh để dịch lây lan ra diện rộng; tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị; lưu ý đối với các bệnh nhân nặng; thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng lây nhiễm chéo bệnh tay chân miệng với các bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.