Sự cố chạy thận là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của ngành y năm 2017

31/12/2017 20:41 GMT+7

Cuối giờ chiều nay, 31.12, Bộ Y tế đã công bố 10 sự kiện nổi bật ngành y trong năm 2017.

“Ban Chấp hành T.Ư Đảng ban hành Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới” là sự kiện xếp đầu danh sách 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế năm 2017.
Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa 12 đã ban hành 2 nghị quyết thay thế cho Nghị quyết Trung ương 4 khóa 7 năm 1992 với những mục tiêu và giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam. Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi sản xuất, cung ứng dược phẩm, dịch vụ y tế; duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.
Bên cạnh đó, việc lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế đạt gần 86% không làm ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn cũng là sự kiện có tên trong danh sách nêu trên.
Việc thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố, cũng là sự kiện của ngành trong năm 2017.
Ngoài ra, các thành công trong ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học trong ghép tạng, thực hiện ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam; lần đầu tiên làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin phối hợp sởi - rubella; lập hồ sơ sức khỏe cho người dân đến 11.400 xã phường; hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được đưa vào sử dụng; đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia lần đầu thực hiện đã tiến kiện 477 tỉ đồng cũng là những sự kiện tiêu biểu ngành y năm 2017.
Sự cố 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình; nhiều vụ hành hung y, bác sĩ là hai sự kiện “buồn” của ngành y trong năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.