Tác dụng bất ngờ của uống đủ nước với bệnh tim

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/08/2021 00:11 GMT+7

Uống đủ nước mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe . Một nghiên cứu mới đây phát hiện thêm một lợi ích là uống đủ nước có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa những thay đổi trong tim dẫn đến suy tim.

Các nhà nghiên cứu tin rằng duy trì thói quen uống đủ nước trong suốt cuộc đời có thể giúp giảm nguy cơ xuất hiện bệnh suy tim. Nghiên cứu do các chuyên gia tại Viện tim, phổi và máu quốc gia, thuộc Viện y tế quốc gia Mỹ thực hiện, theo trang MedicalXpress.
Natri huyết thanh là thước đo chính xác để biết cơ thể một người có đang uống đủ nước hay không. Nếu uống quá ít nước, nồng độ natri huyết thanh trong máu sẽ tăng lên.
Khi đó, cơ thể sẽ cố gắng tiết kiệm và sử dụng nước ít hơn. Tình trạng này kích hoạt các quá trình sinh học có thể góp phần gây bệnh suy tim.

Uống đủ nước luôn tốt cho sức khỏe

Shutterstock

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra nồng độ natri huyết thanh gần 15.800 người, từ 44 đến 66 tuổi. Các dữ liệu sức khỏe của họ được thu thập trong 25 năm sau đó. Trong suốt thời gian này, những người tham gia được kiểm tra nồng độ natri huyết thanh nhiều lần.
Các kết quả phân tích cho thấy nồng độ natri huyết thanh ở tuổi trung niên cao có thể làm tăng nguy cơ bị suy tim và phì đại tâm thất trái vào 25 năm sau. Điều này vẫn đúng ngay cả khi đã điều chỉnh ảnh hưởng của các yếu tố như huyết áp, tuổi tác, chức nặng thận, cholesterol máu và một số yếu tố khác.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy uống đủ nước có thể ngăn chặn hoặc ít nhất làm chậm những thay đổi bên trong tim dẫn đến suy tim”, tiến sĩ Natalia Dmitrieva, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.
Do đó, nhóm nghiên cứu khuyến cáo mọi người hãy lưu ý đến lượng nước uống vào mỗi ngày. Nếu phát hiện lượng nước mình uống hằng ngày quá ít thì hãy thay đổi thói quen đó và uống nhiều hơn.
Khuyến nghị mà các cơ quan y tế đưa ra là phụ nữ nên uống ít nhất từ 1,6 đến 2 lít nước/ngày, đàn ông uống ít nhất từ 2 đến 3 lít nước/ngày. Tuy nhiên, các khảo sát trên thế giới cho thấy rất nhiều người đang không uống đủ lượng nước theo khuyến nghị này, theo trang MedicalXpress.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.