Tác hại ít ngờ tới của việc lạm dụng nước súc miệng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/03/2019 13:25 GMT+7

Chăm sóc sức khỏe răng miệng rất quan trọng với sức khỏe tổng thể. Một trong những sản phẩm chăm sóc răng miệng phổ biến nhất là nước sức miệng. Việc lạm dụng nước súc miệng lại có thể gây hại.

Các bằng chứng khoa học cho thấy những người mắc bệnh nướu răng cũng có nguy cơ cao bị mất trí nhớ Alzheimer và tim mạch. Do đó, bảo vệ sức khỏe răng miệng là rất cần thiết, theo Reader’s Digets.
Các nhà khoa học mới đây phát hiện lạm dụng nước súc miệng có thể làm tăng huyết áp. Giống như ruột, miệng chúng ta cũng có rất nhiều vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu.
Sự phát triển cân bằng của chúng giúp răng miệng khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, lạm dụng nước súc miệng có thể làm mất sự cân bằng này, một nghiên cứu vừa được công bố trên tạo chí Frontiers in Cellular and Infection Microbiology cho hay.
Vi khuẩn tốt trong miệng giúp chuyển đổi nitrat trong rau quả thành oxit nitric. Trong khi đó, một số loại nước súc miệng có chứa hợp chất sát khuẩn chlorhexidine. Hợp chất này lại tiêu diệt các vi khuẩn có lợi giúp chuyển đổi nitrat thành oxit nitric, theo Reader’s Digest.
Nhóm nghiên cứu phát hiện huyết áp tâm thu tăng ở những người sử dụng nước súc miệng chứa chlorhexidine 2 lần/ngày và liên tục trong 1 tuần. Huyết áp tâm thu là chỉ số huyết áp quan trọng giúp đo áp lực trong mạch máu khi tim đập.
“Chúng tôi biết rõ là một người không thể khỏe mạnh nếu không có đủ lượng oxit nitric trong cơ thể”, nhà khoa học Nathan Bryan, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, tại Đại học Y khoa Baylor ở Houston, bang Texas (Mỹ) cho biết.
Những phát hiện mới này cũng giúp lý giải được phần nào nguyên nhân vì sao khoảng 2/3 bệnh nhân cao huyết áp lại không thể kiểm soát tốt huyết áp ngay cả khi có uống thuốc đầy đủ, ông Bryan nói thêm.
Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra lại lưỡi của những người tham gia thí nghiệm sau khi họ ngừng sử dụng nước súc miệng có chứa chlorhexidine. Nhóm phát hiện các vi khuẩn tốt đã phát triển trở lại. Đây là thông tin tốt cho những ai đang lạm dụng nước súc miệng. Việc họ cần làm là phải giảm tần suất sử dụng, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.