Tác hại khôn lường từ việc mất ngủ

01/10/2015 08:49 GMT+7

(TNO) Những rủi ro dài hạn liên quan đến việc liên tục mất ngủ bao gồm đột quỵ, béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

(TNO) Những rủi ro dài hạn liên quan đến việc liên tục mất ngủ bao gồm đột quỵ, béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Thiếu ngủ ảnh hưởng não, tim, và hô hấp… - Ảnh: ShutterstockThiếu ngủ ảnh hưởng não, tim, và hô hấp… - Ảnh: Shutterstock
Một nghiên cứu chứng minh rằng những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có hơn 48% nguy cơ phát triển hoặc chết vì bệnh tim và hơn 15% nguy cơ phát triển hoặc chết vì đột quỵ.
Nhiều nghiên cứu còn cho thấy những người ngủ ít có nguy cơ cao hơn đối với một số bệnh và các vấn đề sức khỏe, theo naturalnews.
Dễ mắc bệnh liên quan hệ hô hấp
Thiếu ngủ có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị bệnh đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh. Nếu đã có bệnh phổi mạn tính, thiếu ngủ có thể làm cho bệnh phổi nặng hơn.
Tăng nguy cơ đột quỵ
Ngay cả bạn không có yếu tố nguy cơ như thừa cân hoặc có tiền sử gia đình mắc đột quỵ, thì ngủ ít cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, theo nghiên cứu năm 2012. Người lớn thường xuyên ngủ ít hơn 6 giờ một đêm có nguy cơ cao gấp 4 lần gặp các triệu chứng của đột quỵ.
Nguy cơ bệnh tiểu đường
Thiếu ngủ làm giảm khả năng của cơ thể sản xuất insulin, làm lượng đường trong máu cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Mất trí nhớ
Thiếu ngủ có thể dẫn đến các vấn đề về nhận thức lâu dài. Giấc ngủ đầy đủ giúp ích cho bộ nhớ. Không ngủ đủ giấc vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến não.
Chức năng miễn dịch
Thiếu ngủ làm hạ thấp lượng tế bào máu trắng, ảnh hưởng chức năng miễn dịch của cơ thể, làm cơ thể nhạy cảm hơn với bệnh tật.
Béo phì
Nghiên cứu chỉ ra rằng mất ngủ cấp tính khiến chúng ta thèm ăn nhiều hơn, dẫn đến ăn quá nhiều. Theo thời gian, ăn nhiều gây ra béo phì.
Mau già
Thiếu ngủ khiến cơ thể không nghỉ ngơi đầy đủ làm quá trình lão hóa da nhanh hơn như nếp nhăn và chảy xệ. Ngoài ra, nó cũng có thể làm cho vấn đề về miễn dịch liên quan da như bệnh vẩy nến và bệnh chàm thậm chí tệ hơn
Hại não
Ngủ ít hơn 5 giờ có thể gây thiệt hại hoặc tiêu diệt các tế bào não, theo một nghiên cứu mới trên động vật. Nghiên cứu khác cho thấy nếu ngủ ít hơn, não không thể làm sạch các mảng bám hình thành protein gây ra bệnh Alzheimer và chứng mất trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.