Tai nạn kỳ lạ: gãy xương hốc mắt do... hỉ mũi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/07/2018 21:21 GMT+7

Chỉ vì hỉ mũi mạnh mà người phụ nữ 36 tuổi ở Anh đã bị gãy xương hốc mắt. Chấn thương này thường chì xuất hiện khi có một chấn động mạnh vào mắt. Các bác sĩ cũng vô cùng bất ngờ vì tai nạn hy hữu này.

Bà chạy đến Bệnh viện Đại học North Middlesex ở thành phố London (Anh) với những biểu hiện như thể vừa trải qua một trận quyền anh. Bà bị chảy máu mũi, mất thị lực, bị sưng và đau ở nửa bên trái khuôn mặt, The Time đưa tin ngày 3.7.
Tai nạn do hỉ mũi mạnh của bệnh nhân xảy ra vào năm 2017 nhưng chỉ mới được các bác sĩ tiết lộ trong một bài viết trên Tạp chí Y khoa Anh Quốc (BMJ) gần đây.
Hỉ mũi mạnh đã khiến bà bị gãy xương hốc mắt, chính xác là bị vỡ sàn ổ mắt, chấn thương thường xuất hiện do một cú đấm trực tiếp vào ổ mắt.
“Nó rất kỳ quái. Chúng tôi từng thấy người bị gãy xương hốc mắt do bị chấn thương, bị người khác đấm hay trong trận ẩu đả nhưng tôi chưa vào giờ từng nghe lại có người bị như thế chỉ vì hỉ mũi”, bác sĩ Sam Myers, người trực tiếp điều trị cho nữ bệnh nhân, viết trên BMJ.
Đây là một trường hợp kỳ lạ và cực hiếm xảy ra. Người phụ nữ kể rằng trước khi nhập viện, bà đã cảm thấy rất khó hỉ mũi. Bác sĩ Myers cho biết ông vẫn không giải thích chính xác được vì sao một cú hỉ mũi lại có thể làm gãy xương hốc mắt.
Ông cho rằng nguyên nhân có thể vì bệnh nhân đã bịt một bên mũi và hỉ mạnh bên mũi còn lại. Chính điều này đã gây áp lực lớn vào xương hốc mắt.
Đồng thời, vì xương hốc mắt của bà có thể yếu một cách bất thường và do đó cũng dễ bị tổn thương hơn, theo The Time.
Mặc dù chấn thương là khó hiểu nhưng nó lại rất dễ điều trị.
Bác sĩ Myers cho biết vết gãy không cần phẫu thuật mà chỉ uống thuốc giảm đau và tránh bị chấn thương. Nữ bệnh nhân đã phục hồi từ tai nạn nhưng thường xuyên bị đau ở phần khuôn mặt bên trái, ngay vị trí vết xương từng gãy. Cơn đau có thể kéo dài từ 30 phút đến hàng giờ, theo Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.