Tại sao không nên nặn mụn?

01/04/2016 15:39 GMT+7

Theo tiến sĩ Cameron Rokhsar, bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở New York (Mỹ), nặn mụn có thể gây hại da, dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo vĩnh viễn và khó điều trị.

Theo tiến sĩ Cameron Rokhsar, bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở New York (Mỹ), nặn mụn có thể gây hại da, dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo vĩnh viễn và khó điều trị.

Không nên nặn mụn dù là loại mụn nào - Ảnh: ShutterstockKhông nên nặn mụn dù là loại mụn nào - Ảnh: Shutterstock
Trang Daily Mail ngày 30.3 dẫn lời ông Rokhsar, làn da được bao phủ bởi lỗ chân lông và lỗ chân lông cho phép mồ hôi và dầu thoát ra ngoài. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn với bã nhờn, các tế bào da chết và vi khuẩn sẽ tạo thành mụn.
Một trong những nguyên nhân chính của mụn là do nội tiết tố, đặc biệt là khi tuổi dậy gia tăng nồng độ hoóc môn làm cho da và tóc dầu hơn. Điều này góp phần làm lỗ chân lông bị tắc, và là lý do tại sao mụn thường xuyên ảnh hưởng đến thanh thiếu niên mất cân bằng nội tiết tố.
Thông thường, khi nồng độ hoóc môn ổn định vào giữa độ tuổi 20, tần số mụn giảm đáng kể. Tuy mụn trứng cá ảnh hưởng đến thanh thiếu niên thường xuyên hơn, nhưng người lớn và trẻ em cũng bị.
Với những người có gien di truyền, mụn trứng cá sẽ tiếp tục sau nhiều năm dậy thì. Tẩy tế bào chết đơn giản và chất tẩy rửa mặt sẽ không giảm được lượng mụn.
Tiến sĩ Rokhsar nói: "Nặn mụn sẽ gây kích ứng, đặt da vào nguy cơ nhiễm trùng và sẹo mụn trứng cá khó điều trị hơn”.
Tiến sĩ Michelle Rodriguez, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện St Vincent Melbourne (Úc), cho biết nặn mụn cũng có thể khiến da đổi màu và tối hơn.
Mụn sưng thường sẽ giảm dần trong một tuần hoặc lâu hơn mà không để lại sẹo nếu bạn không nặn, theo bà Michelle.
Trong tất cả các loại mụn thì mụn nhọt to mới cần điều trị khẩn cấp. Bác sĩ da liễu có thể loại bỏ mụn nhọt to một cách an toàn. Những phương pháp điều trị mụn nhọt có thể bao gồm thuốc, điều trị bằng laser, liệu pháp ánh sáng và thay đổi lối sống bao gồm cả việc giảm lượng đường trong chế độ ăn uống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.