Tăng men gan do rượu bia nguy hại như thế nào?

02/03/2018 15:55 GMT+7

Liên tục các trường hợp viêm gan, xơ gan thậm chí hôn mê do uống rượu, bia phải nhập viện.

Trung tâm Chống độc, Khoa Tiêu hóa (BV Bạch Mai) cho thấy, thường xuyên các bệnh nhân vào cấp cứu, điều trị do uống rượu bia. Các bác sĩ điều trị cho biết, tuần trước và sau Tết Nguyên đán luôn là cao điểm các ca cấp cứu do rượu, bia nhiều.
Mói đây, Trung tâm Chống độc tiếp nhận bệnh nhân Phan Trọng T., 46 tuổi vào điều trị tại trung tâm sau những ngày uống rượu tưng bừng liên hoan. Bệnh nhân khi vào cấp cứu được phát hiện viêm gan, tăng kích thước gan do sưng viêm. Gia đình cho hay, bệnh nhân này đã uống rượu từ nhiều năm qua, do công việc, gần như tuần nào cũng có cuộc nhậu, uống nhiều loại rượu. Trường hợp khác là bệnh nhân nữ 31 tuổi tại Bắc Giang, nhập viện cấp cứu tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai. “Sau khi uống khá nhiều rượu bệnh nhân lâm vào hôn mê, huyết áp tụt”, gia đình cho hay.
Các bác sĩ lưu ý, bất kể loại rượu nào: rượu trắng tự nâu, rượu ngâm “thuốc bổ”, rượu “xịn” đắt tiền hay bia đều là gánh nặng cho gan. Vì gan là nhà máy “hóa chất” của cơ thể phải thải lọc các chất đưa vào cơ thể, nếu rượu được đẩy vào liên tục sẽ khiến cho gan quá tải, mệt mỏi, suy yếu. Khi men gan tăng cao là biểu hiện của tổn thương gan, viêm gan, viêm gan mạn tính, xơ gan, hôn mê gan…
Các bác sĩ điều trị tại Khoa Tiêu hóa BV Bạch Mai cho biết thêm, tại Khoa Tiêu hóa những ngày sát tết và sau tết này, nhiều bệnh nhân nhập viện sau thời gian dài uống rượu, trong số đó xuất huyết tiêu hóa, men gan cao, viêm gan, xơ gan, viêm tụy do rượu, chiếm đến 50% các trường hợp nhập viện.
Bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân tại Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai khuyến cáo): “Cần sử dụng rượu, bia có kiểm soát. Nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia hay uống rượu bổ không hại gan nhưng thực chất đã là rượu, bia hay rượu ngâm để bồi bổ đều là gánh nặng cho gan, nếu lạm dụng rượu và dùng lâu dài gây tổn thương gan, viêm gan, xơ gan; tác động xấu đến hệ tiêu hóa, thần kinh”. “Mỗi người cần có ý thức không lạm dụng rượu; nên định kỳ khám sức khỏe, chú ý kiểm tra men gan, tránh để các tác hại do rượu như: viêm gan, suy gan dẫn đến hôn mê gan”, các bác sĩ khoa tiêu hóa lưu ý thêm.
Theo các chuyên gia, gan có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất, vô hiệu hóa các chất độc hại cho cơ thể; giảm độc tính và thải trừ một số cặn bã, độc hại do quá trình chuyển hóa trong cơ thể gây nên. Nếu chức năng suy giảm sẽ khiến gan bị nhiễm độc, sức khỏe toàn trạng cũng bị suy yếu.
Khuyến cáo về liệu pháp giải độc gan
 Boganic được Bộ Y tế bình chọn “Ngôi sao thuốc Việt”
Boganic được Bộ Y tế bình chọn “Ngôi sao thuốc Việt” Anh Tuấn
Boganic là sản phẩm thuốc sử dụng dược liệu Việt Nam đạt chuẩn GACP - WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới). Sản phẩm kết hợp tối ưu ba vị thuốc quý gồm Actiso, Rau đắng đất, Bìm bìm biếc là dược liệu được khai thác từ vùng trồng tại Sapa, Bắc Hà (Lào Cai) Tuy Hòa (Phú Yên) và Hòa Bình. Thuốc Boganic do Bộ Y tế cấp phép lưu hành, được chỉ định trong các trường hợp suy giảm chức năng gan, đặc biệt do dùng rượu bia; giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan. Boganic đã có mặt trên thị trường 19 năm qua, được Bộ Y tế bình chọn “Ngôi sao thuốc Việt 2014”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.