Tập cardio giúp bộ não lớn hơn

04/01/2018 10:01 GMT+7

Các bài tập cardio tăng nhịp tim không chỉ giúp người tập đốt nhiều mỡ , làm thân hình gọn gàng hơn mà trên thực tế chúng còn kích thích một phần của bộ não lớn hơn.

Cardio là dạng bài tập đòi hỏi sức bền, thường là chạy bộ, nhảy dây hay đạp xe. Mục tiêu của dạng bài tập này là giúp đốt cháy thật nhiều calo, từ đó giúp người tập có thể giảm cân nhanh.
Trong 14 cuộc thử nghiệm lâm sàng khác nhau, các nhà khoa học nhận thấy tập cardio không ảnh hưởng đến hồi hải mã (vùng hippocampus) của não nhưng lại giúp vùng não trái lớn hơn, theo Health24.
“Các dữ liệu của chúng tôi cho thấy các bài tăng nhịp tim giúp làm chậm quá trình suy giảm bộ não. Nói cách khác, tập luyện theo cách đó có thể được xem là cách để duy trì sức khỏe của não”, tiến sĩ Joseph Firth, một trong những tác giả của nghiên cứu thuộc Đại học Tây Sydney (Úc), cho biết.
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Tây Sydney (Úc) và Đại học Manchester (Anh) thực hiện. Trong nghiên cứu, họ tiến hành nhiều thử nghiệm lâm sàng khác nhau trên 737 người, gồm những người khỏe mạnh, người bị suy giảm hoạt động não ở mức độ nhẹ, chẳng hạn như mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer hoặc các bệnh tâm thần như trầm cảm hay tâm thần phân liệt. Độ tuổi dao động từ 24 đến 76.
Những người tham gia nghiên cứu đã hoàn thành các bài tập cardio như đi bộ, chạy bộ và tập trên các máy đạp xe cố định. Họ được yêu cầu tập từ 2 đến 5 ngày mỗi tuần, liên tục trong từ 3 tháng đến 2 năm.
Các kết quả cuối cùng cho thấy tập cardio khiến vùng não trái thực sự lớn hơn. Tiến sĩ Firth tin rằng nguyên nhân khiến vùng não đó lớn lên là nhờ được kích thích bởi các nhân tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). Những hóa chất này được não tiết ra khi chúng ta tập luyện thể thao, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.