Biết chấp nhận những chuyện buồn để không mắc trầm cảm

03/01/2018 11:01 GMT+7

Khi cảm giác buồn bã hoặc thất vọng xảy ra, hầu hết chúng ta đều cố gắng hết sức để trốn thoát.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới, những cảm xúc buồn này sẽ có lợi cho sức khỏe tâm lý trong dài hạn, theo Medical News Today.
Trong một nghiên cứu với hơn 1.300 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người thường xuyên cố gắng chống lại cảm xúc tiêu cực có thể sẽ có nhiều triệu chứng rối loạn tâm trạng nhiều tháng sau đó so với những người chấp nhận những cảm xúc đó.

tin liên quan

Thiếu ngủ có thể lại tốt cho người bị trầm cảm

Người trầm cảm hay bị thiếu ngủ và thường được khuyên nên ngủ hơn nhiều hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại phát hiện điều ngược lại: ngủ ít hơn có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng trầm cảm. 

Tác giả chính của nghiên cứu - Brett Ford, trợ lý giáo sư tâm lý tại Đại học Toronto (Canada), và các đồng nghiệp gần đây đã báo cáo phát hiện của họ trên Tạp chí Nhân học và Tâm lý Xã hội. Báo cáo cho thấy sự chấp nhận những cảm xúc tốt hay xấu có liên quan đến sự lành mạnh về tâm lý.
Đối với nghiên cứu mới nhất này, tác giả Ford và nhóm nghiên cứu đã tìm cách xác định sự chấp nhận những cảm xúc tiêu cực như buồn, thất vọng, và tức giận - có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý.
Các nhà nghiên cứu tiến hành ba thí nghiệm với 1.003 người tham gia. Tất cả các đối tượng đã hoàn thành một cuộc khảo sát, trong đó họ được yêu cầu đánh giá mức độ họ đã đồng ý với những tuyên bố nhất định, chẳng hạn như "Tôi tự nói với mình rằng tôi không nên cảm thấy theo cách mà tôi cảm thấy".
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia đã chấp nhận tốt hơn những cảm xúc tiêu cực cho thấy mức độ tâm lý cao hơn, so với những đối tượng cố gắng chống lại những cảm giác tiêu cực.
Thử nghiệm thứ hai với 156 người tham gia cho thấy những người tham gia cố gắng tránh cảm giác phiền toái về công việc có nhiều khả năng gặp khó khăn hơn so với những người chấp nhận bất cứ cảm xúc tiêu cực nào.
Nghiên cứu thứ ba liên quan đến 222 người tham gia cho thấy những người báo cáo rằng họ cố gắng tránh những cảm xúc tiêu cực để đối phó với những trải nghiệm xấu, thì có nhiều triệu chứng rối loạn tâm trạng, như lo lắng và trầm cảm 6 tháng sau đó, so với những người chấp nhận những cảm xúc tiêu cực của họ.
Tác giả nghiên cứu cấp cao Iris Mauss, giáo sư tâm lý học tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng những người chấp nhận những cảm xúc tiêu cực của họ thì gặp ít cảm xúc tiêu cực, điều này làm tăng thêm sức khỏe tâm lý của họ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.