Thay khớp hông, bệnh nhân sống thêm 70 năm và đi vào sách Guinness

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/11/2019 09:26 GMT+7

Cụ Norman Sharp ở Anh được thay khớp hông năm 23 tuổi và giờ đã bước qua tuổi 94. Cụ vừa được ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới với tư cách người sống với khớp hông thay thế lâu nhất thế giới.

Hầu hết trẻ em 5 tuổi sẽ dành cả ngày để chơi hay tập chạy xe đạp. Nhưng với Norman Sharp, khi mới 5 tuổi, cụ phải nhập viện và học lại cách bước đi. Đó là vào năm 1930, theo Guinness World Records.
Cụ Sharp sinh năm 1925. Lần đầu tiên cụ nhập viện khi chỉ mới 5 tuổi. Nơi tiếp nhận cụ là Bệnh viện Chỉnh hình Quốc gia Hoàng gia (RNOH) ở thành phố London, Anh.
Cậu bé Sharp ngày đó mắc viêm khớp nhiễm khuẩn. Bệnh khiến Sharp phải uống nhiều thuốc giảm đau và đi đứng rất khó khăn. Sau nhiều năm phải ra vào bệnh viện thường xuyên, Sharp được thay khớp hông vào năm 1948, khi được 23 tuổi.
Lúc ấy, phẫu thuật thay khớp hông vẫn còn là điều vô cùng mới mẻ và là ý tưởng đầy sáng tạo. Trong ca phẫu thuật này, cụ Sharp đã cùng một giáo sư là chuyên gia chỉnh hình đi từ Anh sang Mỹ để phẫu thuật.
Cụ Sharp được phẫu thuật thay thế hông trái vào ngày 1.12.1948. 3 tuần sau, cụ tiếp tục phẫu thuật thay khớp hông phải. Một năm sau, cụ đã phục hồi tốt.
Không ai có thể ngờ rằng ca phẫu thuật ngày đó lại có thể đi vào sách kỷ lục Guinness. Cụ Sharp đã trở thành người sống với khớp hông thay thế lâu nhất thế giới với khoảng thời gian là hơn 70 năm, theo Guinness World Records.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.