Thấy những dấu hiệu này, đi cấp cứu ngay lập tức

Thiên Lan
Thiên Lan
09/11/2020 00:11 GMT+7

Trên thế giới , tai biến mạch máu não (còn gọi là đột quỵ) là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 và là nguyên nhân gây tàn tật đứng thứ 3, theo Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ).

Ước tính rằng cứ 40 giây lại có một người bị đột quỵ và cứ 4 phút lại có 1 người chết vì đột quỵ, trên toàn cầu, theo Boldsky.
Chính vì vây, nhận biết các dấu hiệu sớm của đột quỵ để cấp cứu kịp thời, nhằm cứu sống người bệnh và tránh được tàn tật vĩnh viễn là rất quan trọng.

Nguyên nhân nào gây ra đột quỵ?

Đột quỵ là sự chết đột ngột của một số tế bào não do thiếu ô xy khi dòng máu đến não bị mất do tắc nghẽn hoặc vỡ của động mạch đến não.
Nếu máu lên não bị ngưng trệ, thì não sẽ bị tổn thương vĩnh viễn dẫn đến tử vong ngay lập tức.
Đột quỵ phát triển khi một cục máu đông hình thành trong não ngăn chặn hoặc hạn chế lưu lượng máu đến não, theo Boldsky.
Phần não nơi lưu lượng máu bị ngừng bắt đầu chết và các cơ quan hoặc bộ phận của cơ thể do vùng não bị tổn thương đó điều khiển - sẽ bị ảnh hưởng.
Đột quỵ là tình trạng khẩn cấp và cũng có thể xảy ra do huyết áp cao khi các tĩnh mạch hoặc mao mạch nhỏ trong não không thể chịu được áp lực của máu, dẫn đến xuất huyết và hình thành cục máu đông trong não.

Nếu một trong hai cánh tay rơi xuống không kiểm soát được, hãy đi cấp cứu ngay lập tức

Ảnh Shutterstock

Những dấu hiệu báo trước của một cơn đột quỵ là gì?

Một số dấu hiệu ban đầu phổ biến của đột quỵ là đột ngột tê, lú lẫn, khó nhìn và khó đi lại, chóng mặt, đau đầu dữ dội…
Sau đây là 8 triệu chứng ban đầu của đột quỵ, cần phải hết sức cảnh giác, theo Boldsky.

1. Vấn đề về giọng nói

Đây là một trong những triệu chứng ban đầu của đột quỵ. Một người có nguy cơ bị đột quỵ, sẽ khó nói hoặc có thể nói những từ lộn xộn, nếu kèm thêm các triệu chứng đột quỵ khác, thì chắc chắn đến 80% là bị đột quỵ.

2. Thay đổi tầm nhìn

Đột quỵ gây ra hiện tượng nhìn đôi hoặc mờ mắt. Cũng có thể là mất thị lực hoàn toàn ở một mắt. Nếu bản thân hoặc gặp người khác bị mất thị lực đột ngột, kèm theo đau đầu dữ dội, chảy máu hoặc các vấn đề về giọng nói, hãy đi cấp cứu ngay lập tức.

3. Đau đầu dữ dội

Nếu bị đau đầu đột ngột kèm theo yếu một phần cơ thể và cảm thấy chóng mặt, đó có thể là triệu chứng ban đầu của đột quỵ. Nếu cũng bị tăng nhịp tim, hãy nhanh chóng đi bệnh viện ngay.

4. Chảy máu mũi

Đây là dấu hiệu ban đầu của huyết áp cao, cho thấy mạch máu nhỏ trong não đã bị vỡ. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên kèm theo chảy máu mũi, thì đó hầu như là dấu hiệu của đột quỵ.

5. Mất thăng bằng

Nếu bị chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa và cảm thấy khó giữ thăng bằng ngay cả khi ngồi hoặc đi bộ - cùng với bất kỳ triệu chứng nào khác kể trên, có thể là đột quỵ.

6. Yếu tay và chân

Khi đó, nếu cảm thấy yếu và khó cử động cánh tay và chân ở cùng một bên, đó có thể là triệu chứng của đột quỵ. Để biết chắc liệu có phải sắp bị đột quỵ hay không, hãy giơ cao 2 cánh tay và giữ trong 10 giây. Nếu một trong hai cánh tay rơi xuống không kiểm soát được, hãy đi cấp cứu ngay lập tức, theo Boldsky.

7. Khó thở

Vì trung tâm thở nằm trong não, nếu một người bị đột quỵ, họ sẽ cảm thấy khó thở và nhịp tim sẽ tăng lên.

8. Méo mặt

Nếu một bên của khuôn mặt trở nên tê và yếu và nếu méo một bên mặt hoặc méo miệng, hãy đi cấp cứu ngay lập tức, vì đây là một trong những triệu chứng nghiêm trọng và phổ biến nhất của đột quỵ.
Nếu người bị đột quỵ không được cấp cứu kịp thời, có thể dẫn đến tử vong hoặc tê liệt vĩnh viễn.
Trái với nhận định của nhiều người, đột quỵ không chỉ phổ biến đối với người lớn tuổi mà có thể ập đến bất cứ ai, bất cứ lúc nào. Không chỉ người lớn, mà cả người trẻ và cả trẻ em đều có thể bị đột quỵ, theo Boldsky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.