Thiết bị phục hồi chức năng vận động sau đột quỵ

24/02/2020 13:37 GMT+7

Một thiết bị kích thích từ xuyên sọ không xâm lấn giúp gia tăng đáng kể hoạt động não gần các khu vực não bị tổn thương do đột quỵ , giúp bệnh nhân mau phục hồi chức năng vận động.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Houston (Mỹ) mới đây cho thấy một thiết bị kích thích từ xuyên sọ không xâm lấn giúp gia tăng đáng kể hoạt động não gần các khu vực não bị tổn thương do đột quỵ, giúp bệnh nhân mau phục hồi chức năng vận động.
Các chuyên gia tiến hành nghiên cứu ở 30 người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ dẫn đến tổn thương não. Theo các chuyên gia, đột quỵ thiếu máu cục bộ là tình trạng mạch máu bị tắc nghẽn, ngăn chặn lưu lượng máu đến não. Nếu lưu lượng máu không được phục hồi nhanh chóng, tổn thương não xảy ra.
Tham gia nghiên cứu này, các tình nguyện viên đều bị tổn thương não, dẫn đến yếu liệt nửa người sau đột quỵ, theo Hãng tin UPI.
Họ được theo dõi hoạt động não bằng máy chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) trước cũng như sau điều trị thử nghiệm. Một nửa trong số các tình nguyện viên đeo thiết bị gắn nhiều bộ kích thích từ tính kể trên 20 lần trong 4 tuần, mỗi lần kéo dài 40 phút. Nhóm còn lại được điều trị bằng giả dược. Thiết bị kích thích não này, được điều khiển bằng điện thoại thông minh, trông giống như một chiếc mũ bơi với nhiều bộ vi điều khiển từ tính được gắn vào.
Kết quả cho thấy những người được kích thích não bằng thiết bị trên gia tăng hoạt động não cao gấp 9 lần so với những người được điều trị bằng giả dược.
Các nhà khoa học thấy rằng nhóm đeo thiết bị của Hãng Seraya Medical cũng cải thiện được đáng kể khả năng cầm nắm và tốc độ đi bộ. Những thay đổi này tiếp tục kéo dài trong thời gian theo dõi ba tháng sau đó và không có biến chứng liên quan đến thiết bị được ghi nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.