Tiếp xúc nhiều với màn hình khiến não bộ trẻ phát triển chậm

10/11/2019 11:27 GMT+7

Học viện Nhi khoa Mỹ vừa đưa ra khuyến cáo: Trẻ em dưới 18 tháng tuổi không nên tiếp xúc với màn hình.

 Từ 18 - 24 tháng tuổi, nếu cha mẹ cho con tiếp xúc với phương tiện kỹ thuật số thì chỉ nên chọn chương trình chất lượng cao mà trẻ và cha mẹ cùng xem. Trẻ từ 2 - 5 tuổi chỉ nên ngồi trước màn hình dưới 1 giờ mỗi ngày và cha mẹ nên xem các chương trình với trẻ. Ngoài ra, phụ huynh cũng không nên phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử, đặc biệt là trước mặt con trẻ, và dành nhiều thời gian trải nghiệm cuộc sống thực với con hơn (ảnh).
Theo HealthDay, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi dành nhiều thời gian sử dụng màn hình máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc ti vi có thể sẽ khiến não bộ phát triển chậm hơn, đặc biệt là khả năng ngôn ngữ.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp quét MRI não và cho trẻ 3 - 5 tuổi làm các bài kiểm tra đánh giá kỹ năng nhận thức. Kết quả cho thấy chất trắng trong não của những trẻ nhỏ dành nhiều giờ trước màn hình các thiết bị điện tử không phát triển nhanh như trong não của những đứa trẻ không sử dụng.
Chất trắng của não có chức năng phát triển ngôn ngữ, kỹ năng đọc viết và kiểm soát tâm thần.
Theo các nhà khoa học, 5 năm đầu đời là thời điểm quan trọng nhất trong sự phát triển não bộ của con người, khi những kết nối não bộ phát triển nhanh chóng. Trong khi đó, tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử chỉ có thể cung cấp sự kích thích dưới mức tối ưu để củng cố sự kết nối của các sợi trong não.
Các nhà khoa học tin rằng bộ não đang phát triển cần sự kích thích của người khác và thế giới thực để phát huy tiềm năng của nó. Trẻ nhỏ thực sự phụ thuộc vào mối quan hệ với mọi người và tương tác với thế giới xung quanh để sử dụng tất cả các giác quan. Trong đó, sự phát triển của các kỹ năng ngôn ngữ, đọc viết phụ thuộc vào chất lượng trải nghiệm cuộc sống của trẻ.
Báo cáo được các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Cincinnati (ở Ohio, Mỹ) công bố trên chuyên san JAMA Pediatrics.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.