Thói quen đi vệ sinh quá lâu gây hại sức khỏe

05/06/2016 15:48 GMT+7

Thói quen đi vệ sinh lâu hơn 15 phút có thể gây hại cho sức khỏe cho dù đó là nguyên nhân nào, theo tiến sĩ Gregory Thorkelson, bác sĩ khoa tiêu hóa, gan và dinh dưỡng tại Đại học Pittsburgh (Mỹ).

Theo tiến sĩ Thorkelson, trong thực tế bạn chỉ nên đi vệ sinh khi có một sự thôi thúc cần phải tiểu hoặc đi tiêu. Bởi nếu bạn không có sự thôi thúc này thì có nghĩa là cơ thể không có phân hoặc nước tiểu, và cơ thể buộc phải cố gắng hoàn thành việc đi tiểu hoặc đi tiêu bằng cách rặn. Thói quen rặn có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh trĩ do phồng mạch máu xung quanh hậu môn gây sưng, đau, thậm chí chảy máu.
Hơn nữa, thói quen đi vệ sinh lâu do tập trung vào việc đọc báo hoặc dùng điện thoại có thể khiến bạn không tập trung vào việc đi tiêu và đi tiểu.
Hành động đi tiêu phát sinh do quá trình gọi là nhu động nhịp tăng dần - quá trình co thắt nhịp nhàng di chuyển phân cùng với ruột tạo nên cảm giác buồn đi tiêu. Nếu không có cảm giác này, bạn sẽ phải ráng rặn và có thể trải nghiệm một quá trình được gọi là nhu động ngược lại, phân đi ngược vào ruột già khiến phân cứng hơn. Đó là chưa kể ruột kết trích xuất một số chất dịch từ phân, có thể góp phần gây ra táo bón.
Nếu thường xuyên đi tiêu quá hơn 10-15 phút, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như giảm nhu động ruột và làm chậm sự chuyển động của ruột.
Tất nhiên, đi vệ sinh quá lâu cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị táo bón, vì vậy hãy bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống, Thorkelson nói. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung magiê, giúp thư giãn ruột hoặc uống thuốc nhuận tràng theo toa của bác sĩ.
Với biện pháp tự nhiên, uống cà phê có thể giúp bạn đi tiêu dễ hơn do cà phê kích thích các cơn co thắt cơ tham gia vào làn sóng nhu động ruột, theo một nghiên cứu trên tạp chí Gastroenterology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.