Thực phẩm làm êm bụng mùa tiệc tùng

13/12/2014 16:05 GMT+7

(TNO) Mùa tiệc tùng bắt đầu, đồng nghĩa với việc bạn sẽ nạp một lượng lớn thức ăn. Những thực phẩm sau có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm thức ăn mau tiêu, từ đó giảm nguy cơ bị "bụng bia".


Sau bữa tiệc, nhớ ăn một ít sữa chua để thức ăn mau tiêu hóa - Ảnh: Shutterstock

Sữa chua

Lợi khuẩn probiotic trong sữa chua giúp thúc đẩy tiêu hóa thức ăn, theo hãng tin Times News Network dẫn lời các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những ai bị táo bón mãn tính sẽ giảm bớt bệnh nếu bổ sung lợi khuẩn probiotic mỗi ngày.

Uống nước ép cam quýt

Các loại nước ép trái cây như nước cam, chanh, thơm (dứa) và giấm táo có tác dụng tăng cường tiêu hóa. Điều cần làm là bạn uống trước bữa ăn khoảng 20 - 30 phút. Khó tiêu đôi khi do tình trạng thiếu a xít trong dạ dày gây ra và các a xít tự nhiên có trong cam có thể giải quyết vấn đề này. Nếu bạn muốn uống nước cam để làm dịu dạ dày, hãy uống trước khi ăn và không uống cùng với việc nạp carbohydrate vì có thể dẫn đến đầy hơi.

Ăn cơm

Ăn cơm thường dễ tiêu hơn vì có hàm lượng chất xơ thấp và hệ tiêu hóa của bạn không phải làm việc quá mức. Những lần có vấn đề về tiêu hóa, bạn nên ăn cơm hoặc cháo trắng.

Chuối

Nếu bạn lỡ ăn quá nhiều, hãy tráng miệng bằng chuối vì đây là trái cây giúp kích thích tiêu hóa. Chuối chứa chất xơ hòa tan được cho có tác dụng giảm tiêu chảy. Hàm lượng kali phong phú trong quả chuối còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động thông suốt.

Nhai lá bạc hà

Các chuyên gia sức khỏe cho biết nhai lá bạc hà giúp trị các vấn đề về tiêu hóa và giúp giảm hội chứng ruột kích thích. Tinh dầu bạc hà có tác dụng làm êm bụng sau khi nạp một lượng lớn thức ăn.

Bớt muối

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo ăn nhiều muối không tốt cho sức khỏe. Nó làm giữ nước và dẫn đến tình trạng đầy hơi, nhất là những lúc bạn ăn uống quá chén.

Không ăn thực phẩm sống

Thực phẩm sống thường khó tiêu và chỉ nên ăn khi hệ tiêu hóa hoạt động ổn nhất. Nếu bạn mắc các bệnh về dạ dày, tránh xa xà lách và bánh mì sandwich. Những thực phẩm này chứa nhiều chất xơ nên thường khó tiêu. Thay vào đó nên chọn các loại rau đã nấu chín hoặc súp. Những thực phẩm này sẽ không gây áp lực cho dạ dày.

Huỳnh Thiềm

>> Chống rối loạn tiêu hóa
>> Cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa
>> Rối loạn tiêu hóa ở trẻ và những hệ lụy
>> Quả sung và đường tiêu hóa
>> Ăn uống dễ tiêu hóa mùa nóng
>> Nha đam cải thiện hệ tiêu hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.