Thực phẩm màu nâu - màu trắng: Loại nào tốt hơn?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
05/12/2020 16:23 GMT+7

Cuộc tranh luận này đã diễn ra từ thời xa xưa. Trong khi một số người nói rằng không có sự khác biệt giữa hai loại thực phẩm, những người khác cho rằng thực phẩm màu nâu thực sự tốt hơn màu trắng.

Đây là sự khác biệt của hai loại thực phẩm này?

1. Bánh mì trắng - bánh mì nâu

Hầu hết bánh mì trắng ở Ấn Độ được làm bằng maida (là một loại bột trắng từ Ấn Độ, được làm từ lúa mì), đó là lý do tại sao bánh mì nâu được gọi là một lựa chọn tốt hơn.
Ngày nay, các loại bánh mì khác nhau có sẵn trên thị trường sử dụng kết hợp maida và bột mì để tạo ra độ mềm và màu sắc phù hợp cho bánh mì. Tốt nhất là bạn nên ăn bánh mì atta (làm từ bột mì lứt nguyên cám), nó có thể không trắng và mềm như bánh mì trắng nhưng chắc chắn sẽ tốt cho sức khỏe hơn, theo Times of India.
Tương tự, nhiều loại bánh mì nâu được làm bằng maida có thêm màu để làm cho chúng trông có màu nâu.
Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn luôn xem qua các thành phần một lần trước khi mua để đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn.

2. Trứng trắng - trứng nâu

Sự khác biệt chính giữa trứng trắng và trứng nâu là những quả trứng màu trắng được đẻ bởi gà lông trắng, trong khi những quả trứng màu nâu được đẻ bởi gà lông nâu. Khả năng dinh dưỡng của cả trứng nâu và trứng trắng là tương tự nhau, vì chúng cung cấp một lượng protein và vitamin B tốt.
Trứng nâu cung cấp cho bạn nhiều omega-3, một a xít béo thiết yếu giúp giảm viêm và nguy cơ bệnh tim.

3. Gạo trắng - gạo lứt

 

Các loại gạo

Shutterstock

Gạo trắng như chúng ta đã biết có màu trắng là do quá trình chế biến ở mức độ cao. Nó trải qua một số bước tinh chế, không chỉ lấy đi màu sắc của chúng mà còn cả một số chất dinh dưỡng thiết yếu.
Gạo lứt về cơ bản là gạo trắng trước khi tinh chế. Đây là phiên bản chưa qua chế biến của gạo trắng và có nhiều chất chống ô xy hóa, vitamin B, khoáng chất, chất béo và chất xơ hơn so với gạo trắng.
Trong khi gạo trắng chứa nhiều carb, gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp nên nó là lựa chọn lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường.

4. Đường trắng - đường nâu

Đường trắng hay đường nâu, loại nào tốt hơn? Đây có lẽ là câu hỏi được tranh luận nhiều nhất khi chọn một lựa chọn lành mạnh hơn. Trong khi hàm lượng calo của đường trắng và đường nâu là như nhau, sự khác biệt chính nằm ở bước tinh chế.
Đường trắng về cơ bản là calo rỗng và không có lợi cho bạn. Mặt khác, đường nâu có mật đường vì nó là đường mía chưa tinh chế. Nó cung cấp cho bạn nhiều canxi, kali, sắt và magiê hơn so với phiên bản màu trắng, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.