Thực phẩm thân thiện với bệnh nhân tiểu đường

19/03/2015 20:40 GMT+7

(TNO) Một số loại thực phẩm không chỉ có tác dụng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn giúp chống lại một số căn bệnh điển hình.

(TNO) Một số loại thực phẩm không chỉ có tác dụng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn giúp chống lại một số căn bệnh điển hình.

Cá hồi tốt cho bệnh nhân tiểu đường - Ảnh: Shutterstock
Theo Dummies, bệnh nhân tiểu đường nên kết nối chặt chẽ với những thực phẩm sau để có thể giúp hạn chế sự phát triển của bệnh.
Yến mạch. Yến mạch chứa chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucan, đặc biệt hiệu quả trong việc làm giảm mức cholesterol LDL “xấu”. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng yến mạch giúp glucose trong máu phản ứng vừa phải sau bữa ăn và có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin. Yến mạch cũng góp phần vào cảm giác no, giúp làm giảm sự thèm ăn. Bột yến mạch từ lâu luôn được khuyến cáo là món ăn tuyệt vời cho buổi sáng.
Đậu. Đậu tốt cho tim do nó cung cấp nhiều chất xơ, cũng như folate, magie, và kali, giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp. Không chỉ vậy, đậu cũng cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết do có chỉ số glycemic thấp.
Ngoài ra, các loại đậu cũng được xem là loại rau giàu tinh bột, vì vậy đừng quên việc nửa chén đậu chứa đến 15 gram carbohydrate. Hãy nhớ rằng quản lý bệnh tiểu đường không chỉ là cách kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả, mà còn là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Cá hồi. Đây là nguồn tuyệt vời của protein hoàn chỉnh, một trong những nguồn tốt nhất của chế độ ăn uống giàu vitamin D, nơi cung cấp dồi dào niacin (vitamin B3), và một nguồn tốt của selen, vitamin B6 và axit béo omega-3. Axit béo omega-3 có thể đặc biệt quan trọng trong việc làm giảm tình trạng mãn tính của viêm, một điều kiện có liên quan đến kháng insulin.
Các loại hạt. Đậu phộng, hạnh nhân, quả óc chó… trong nhiều nghiên cứu được liên kết với tác dụng giúp cải thiện độ nhạy insulin ở bệnh nhân tiểu đường. Các loại hạt còn được chứng minh cải thiện mức độ cholesterol “tốt”, không gây tăng cân; quả óc chó thậm chí cung cấp axit béo omega-3 có giá trị. Ngoài ra, các loại hạt còn là nguồn cung cấp vitamin B, vitamin E, chất xơ, sắt, protein, magiê, kẽm, và là một nguồn tuyệt vời của chất béo không bão hòa đa. Các loại đậu cũng rất ít carbohydrate, nên có thể trở thành món ăn nhẹ rất tốt cho người bị tiểu đường.
Một quả cam hoặc nửa ly nước cam là cách điều trị hiệu quả trong việc hạ đường huyết - Ảnh: Shutterstock
Cam. Là nguồn tuyệt vời của chất xơ hòa tan, có tác dụng làm giảm cholesterol. Một quả cam hoặc nửa ly nước cam là cách điều trị hiệu quả trong việc hạ đường huyết. Ngoài ra, bạn còn nhận được nhiều chất xơ và một liều phong phú của chất chống oxy hóa khi tiêu thụ cam.
Cải xoăn. Đây là đại diện tuyệt vời cho nhóm rau lá xanh có hữu ích với người bị tiểu đường. Cải xoăn rất giàu vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin K, folate, canxi, magiê, chất xơ, chất chống oxy hóa và flavonoid.
Ca cao. Chất polyphenol có trong ca cao có tác dụng trong việc giúp hạ huyết áp, cải thiện tình trạng kháng insulin. Theo các chuyên gia sức khỏe, chìa khóa để quản lý bệnh tiểu đường hiệu quả là thường xuyên bổ sung sô cô la đen vào chế độ ăn uống.
Đậu nành. Sự kết hợp của protein, chất béo và chất xơ trong đậu nành có giá trị giúp hạ chỉ số đường huyết, có nghĩa là tác động của nó đối với lượng đường trong máu sẽ diễn ra từ từ. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, đậu nành có công dụng làm giảm cholesterol toàn phần, giảm cholesterol xấu LDL, giảm huyết áp và cải thiện chức năng nội mô, một thước đo sự linh hoạt của động mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.