Thuốc kháng sinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
26/08/2020 04:38 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột (IBD).

Bệnh viêm ruột là bệnh lý thường xảy ra do nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút từ thực phẩm với triệu chứng thường gặp là đau bụng và tiêu chảy.
Hai dạng viêm ruột phổ biến là viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. IBD đang trở nên phổ biến hơn khi người dân chú trọng tăng cường vệ sinh và sử dụng kháng sinh thường xuyên hơn.
Với sự nhìn nhận ngày càng quan trọng về vai trò của hệ vi sinh vật đường ruột trong việc duy trì sức khỏe con người, nhiều nhà khoa học đã lo lắng rằng thuốc kháng sinh có thể làm nhiễu loạn và thay đổi vĩnh viễn các cộng đồng vi sinh vật mỏng manh này, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet, các phát hiện cho thấy việc sử dụng kháng sinh trước đây khiến nguy cơ mắc IBD tăng gần gấp hai lần, đặc biệt đối với kháng sinh phổ rộng.
“Kết quả này đã khẳng định điều mà nhiều người trong chúng ta vẫn còn nghi ngờ, rằng thuốc kháng sinh ảnh hưởng xấu đến nhóm vi sinh vật đường ruột, yếu tố nguy cơ gây ra IBD,” tác giả chính của nghiên cứu - tiến sĩ Long Nguyen từ Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết.
Các tác giả khác cũng nhấn mạnh nên tránh sử dụng kháng sinh khi không thật sự cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.