Tiêm phòng giúp ngừa hội chứng 'Covid-19 kéo dài'?

Trà Linh
Trà Linh
17/08/2021 14:03 GMT+7

Các loại vắc xin Covid-19 đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới đều mang điểm chung là hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, ngăn ngừa chuyển nặng và tử vong cho người được tiêm chủng.

Tuy nhiên, nhiều người cũng đang thắc mắc liệu các vắc xin này có thể giúp chống lại hội chứng “Covid-19 kéo dài” (tức các biến chứng sức khỏe kéo dài hậu Covid-19, đã được ghi nhận trên khoảng 1/3 bệnh nhân chưa tiêm chủng) hay không?
Mới đây, chuyên trang Medical Xpress đưa tin nhiều chuyên gia y tế đã xác nhận vắc xin Covid-19 giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bất kỳ vấn đề sức khỏe nào liên quan đến Covid-19, sau 14 ngày kể từ khi một người được chủng ngừa đầy đủ.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng đang thận trọng xem xét mối quan hệ giữa “nhiễm Covid-19 đột phá” (tức tình trạng một người bị mắc Covid-19 dù đã qua 14 ngày kể từ khi hoàn tất liệu trình chủng ngừa) và nguy cơ phát triển hội chứng “Covid-19 kéo dài”.

Bác sĩ ơi! Em stress vì Covid-19! | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Một nghiên cứu nhỏ từ Israel được công bố gần đây đã chỉ ra sau khi một số nhân viên y tế bị “nhiễm Covid-19 đột phá” và hồi phục thì có phát sinh một số triệu chứng nhẹ như ho, mệt mỏi và suy nhược trong khoảng 6 tuần. Tuy nhiên, các triệu chứng này là không đáng kể so với những biến chứng sức khỏe hậu Covid-19 từng được ghi nhận ở bệnh nhân chưa từng chủng ngừa.
Hiện tại, nhiều nghiên cứu lớn hơn cũng đang được tiến hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.