Tin vui cho những người bị ho mạn tính

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/03/2020 10:20 GMT+7

Những người bị ho mạn tính sẽ sắp có thêm phương thuốc điều trị mới. Các nhà khoa học Anh đã tạo ra loại thuốc có thể giúp người bệnh giảm đến 2/3 cơn ho.

Loại thuốc mới có tên là gefapixant, do các chuyên gia tại Đại học Manchester (Anh) bào chế. Trong cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người, nhóm nghiên cứu phát hiện chỉ cần uống thuốc 2 lần/ngày có thể giúp giảm đến 67% tần suất ho, theo Daily Mail.
Một người bị xác định là ho mạn tính khi bị ho kéo dài trên 8 tuần. Hiện không có cách nào điều trị dứt điểm tình trạng ho mạn tính của những người tham gia các nghiên cứu. Thậm chí, có người đã ho suốt nhiều năm.
Thuốc điều trị ho mạn tính đang là nhu cầu cần thiết nhưng suốt hơn 50 năm qua, không có bất kỳ loại thuốc nào được các cơ quan y tế phê duyệt cho lưu hành, giáo sư Jacky Smith, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh), tiết lộ.
Trong khi đó, để kiểm soát bệnh, nhiều người ho mạn tính đang phải dùng các loại thuốc ho và trị cảm lạnh không kê đơn. Họ vẫn đang dùng dù chưa có đủ bằng chứng khoa học đầy đủ chứng minh chúng hiệu quả với ho mạn tính. Tình trạng này còn làm dấy lên nguy cơ quá liều và lạm dụng thuốc, giáo sư Smith nói thêm.
Cuộc thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên 253 bệnh nhân ho mạn tính. Kết quả được công bố trên chuyên san Lancet Respiratory Medicine.
Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn dây thần kinh kích hoạt phản xạ ho ở cổ họng. Phần lớn những người bị ho không rõ nguyên nhân được cho là do dây thần kinh gây ho này quá nhạy cảm. Hệ quả là khiến ngay cả những kích thích nhỏ nhất cũng có thể gây ho.
Trong nghiên cứu, điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên là những người dùng thuốc mới đã giảm được 67% số cơn ho, trong khi những người dùng giả dược cũng giảm được 30% số cơn ho.
Điều này có nghĩa là thuốc mới hoạt động tốt hơn giả dược chỉ 37%. Dù vậy, nhóm khoa học cho biết mức độ này cũng được xem là có hiệu quả đáng kể. Họ dự định sẽ thử nghiệm thuốc trên quy mô lớn hơn với khoảng 1.800 người tham gia, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.