TP.HCM: 1 người mắc bệnh bạch hầu, 16 người bị cách ly

Duy Tính
Duy Tính
26/06/2020 13:47 GMT+7

Hiện nay, ngoài tỉnh Đắk Nông có các ổ dịch bệnh bạch hầu , TP.HCM cũng phát hiện một ca mắc bạch hầu.

Ngày 26.6, nguồn tin từ Bệnh viện Quân y 175 cho biết nơi này đã tiếp nhận và điều trị cho nam học viên (20 tuổi) bị mắc bệnh bạch hầu.

Bệnh nhân bạch hầu tại TP.HCM đã được cách ly, chữa trị thế nào?

16 người liên quan đều âm tính
Theo đó, vào ngày 17.6, học viên trên có biểu hiện sốt, đau họng, bành cổ nên được đưa đến Bệnh viện Quân y 175 khám và được nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu. Bệnh nhân nhanh chóng được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả gởi mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM xác định bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu.
Sau khi có kết quả xét nghiệm, 16 người liên quan đến bệnh nhân này và nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân được cách ly, uống thuốc dự phòng; khử khuẩn khu vực bệnh nhân sinh sống, học tập. Kết quả xét nghiệm 16 học viên liên quan và những người tiếp xúc đều cho âm tính.
Trung tá Phan Bá Hiếu, phụ trách Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 175 cho biết đến hôm nay bệnh nhân đã hết sốt, hết đau họng, sưng cổ, sức khỏe ổn định.

Bệnh bạch hầu là gì và nguy hiểm như thế nào?

Bệnh bạch hầu là gì?
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên, thuộc nhóm B trong Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.
Bệnh bạch hầu thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch.
Bệnh bạch hầu lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.
Biểu hiện của bệnh bạch hầu bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong
Bệnh bạch hầu có thể dự phòng được bằng tiêm vắc xin đủ liều và đúng lịch. Khi phát hiện sớm, bệnh điều trị khỏi bằng kháng sinh. 
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch. Mũi 1: Tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi; mũi 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; mũi 4: Khi trẻ 18 tháng tuổi.
Bên cạnh đó, cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.
Khi có dấu hiệu mắc bệnh bạch hầu hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
Người dân trong ổ dịch bạch hầu cần thực hiện nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.
 
Lịch tiêm vắc xin bạch hầu trong chương trình tiêm chủng quốc gia
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch. Mũi 1: Tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi; mũi 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; mũi 4: Khi trẻ 18 tháng tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.