TP.HCM mở rộng đối tượng xét nghiệm tìm Covid-19

23/05/2020 07:53 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM cho phép khám sàng lọc và chỉ định xét nghiệm tìm Covid-19 đối với các trường hợp đến khám hoặc đang điều trị tại các BV có biểu hiện của hội chứng cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết ngày 22.5, thêm 1 ca mắc Covid-19 là bệnh nhân (BN) 149, điều trị tại Bệnh viện (BV) dã chiến số 2 Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh, được công bố khỏi bệnh.
BN 149 (nam, 40 tuổi) là ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi công bố khỏi bệnh lần 1 vào ngày 16.4. BN hiện có sức khỏe ổn định, tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.
Vừa qua, trong nước ghi nhận 14 ca tái dương tính virus SARS-CoV-2. Các mẫu bệnh phẩm từ BN tái dương tính được xét nghiệm, nuôi cấy đều không tìm thấy virus SARS-CoV-2; kết quả tái dương tính là virus đã bất hoạt, chỉ là “xác” virus. Các ca tái dương tính không gây lây nhiễm Covid-19. Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, có 267/324 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã được điều trị khỏi.
Cùng ngày 22.5, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phê duyệt kế hoạch mở rộng đối tượng khám sàng lọc và chỉ định xét nghiệm tìm Covid-19 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC).
Theo đó, ngoài xét nghiệm Covid-19 người nhập cảnh, người tiếp xúc ca bệnh, người nghi nhiễm SARS-CoV-2, Sở Y tế TP cho phép khám sàng lọc và chỉ định xét nghiệm tìm Covid-19 đối với các trường hợp đến khám hoặc đang điều trị tại các BV có biểu hiện của hội chứng cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng nghi do virus. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đối với các chùm ca bệnh (có từ 2 trường hợp mắc ở cùng một hộ gia đình hoặc cùng một lớp học hay cùng một phòng làm việc...) hoặc nhóm người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính. Những trường hợp không rõ ràng, các BV điều trị cho BN cần liên hệ HCDC hoặc các BV tuyến cuối được Bộ Y tế phân công để được tư vấn.
Với người bệnh là người nước ngoài hoặc người Việt Nam từ nước ngoài được chuyển về để điều trị tiếp vì các bệnh lý khác nhau phải được xét nghiệm tìm Covid-19.
Sở Y tế TP tiếp tục yêu cầu các BV duy trì việc kiểm soát dịch Covid-19 tại BV trong tình hình mới. Khuyến khích các BV tăng cường triển khai khám theo giờ hẹn trước, có giải pháp hạn chế số lượng người đến BV để thăm bệnh, duy trì giữ khoảng cách tối thiểu…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.