Trẻ sinh ra trong bồn tắm nước ấm suýt chết vì nhiễm trùng

28/10/2017 20:00 GMT+7

Một bé gái sơ sinh (ở Canada) đã bị nhiễm bệnh suýt chết sau khi được sinh trong nước ấm, theo Mail Online trích dẫn báo cáo của các bác sĩ cảnh báo phụ nữ không nên sinh con dưới nước.

Bé gái được sinh đủ tháng và khỏe mạnh khi sinh. Tuy nhiên, tám ngày sau sinh, bé gái nhập viện trong tình trạng bú kém, sốt cao và cáu gắt. Sau đó, bé được chuyển đến khoa chăm sóc tích cực sơ sinh vì các cơ quan của bé bị suy giảm chức năng.
Em bé được chẩn đoán bị nhiễm trùng huyết, một bệnh nhiễm khuẩn toàn thân nặng, có thể dẫn đến tử vong, do sự xâm nhập liên tiếp vào máu của vi khuẩn Legionella gây bệnh.
Sau khi làm nhiều xét nghiệm, em bé được chỉ định sử dụng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng và bắt đầu cải thiện sức khỏe. Bé cũng phải sử dụng máy thở 5 tuần ở khoa chăm sóc tích cực sơ sinh trước khi xuất viện.
"Bé có thể tử vong nếu không được xét nghiệm phát hiện ra vi khuẩn Legionella và được cho uống kháng sinh", bác sĩ Michelle Barton của Đại học Western (ở Ontario, Canada) nói với Mail Online.
Mail Online trích dẫn lời các bác sĩ cho biết, nước ấm trong bồn tắm mà người mẹ sinh em bé là môi trường tốt cho vi khuẩn này sinh sôi và gây nhiễm khuẩn.
Đứa trẻ sinh ra dưới nước trong một bồn tắm nước ấm tại nhà, được giám sát bởi một nữ hộ sinh. Bồn tắm đã được làm đầy nước ba ngày trước sinh và có hệ thống giữ nước ấm. Chính điều này có thể làm tăng lượng vi khuẩn (như vi khuẩn Legionella) trong nước có nhiệt độ 20-42 độ C.
Bác sĩ Barton đã đăng trường hợp này trên Tạp chí y khoa CMAJ, khuyến cáo: Sự việc của em bé trên là một bằng chứng để cảnh báo các ba mẹ không nên lựa chọn sinh con dưới nước, đặc biệt là những hồ nước ấm đã được sử dụng.
“Mặc dù hồ nước đã thay nước và chứa nước mới, điều này chỉ có thể giảm nguy cơ. Nhiễm trùng nặng vẫn có tiềm năng xảy ra ở em bé sơ sinh có hệ miễn dịch quá yếu”, bác sĩ Barton cho biết thêm.
Các bác sĩ ở Mỹ và Anh cũng đã khuyên phụ huynh không nên sinh em bé trong bồn nước ấm hoặc hồ có vòi phun nước bởi vì làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và cũng cảnh báo không nên cho nước đầy vào bồn tắm trước.
Theo Đại học Sản phụ khoa Mỹ, sinh em bé dưới nước có thể giúp người mẹ giảm đau, giảm nhu cầu gây mê và làm nhanh quá trình sinh. Khi tử cung được nở ra hoàn toàn thì em bé sẵn sàng nổi lên.
Tuy nhiên, bác sĩ Joseph Wax, Chủ tịch của Ủy ban chuyên Sản khoa ở Đại học Sản phụ khoa Mỹ và cũng là tác giả của những hướng dẫn thực hành lâm sàng, nói với Mail Online: Bởi vì không có nhiều biến chứng nguy hiểm do sinh dưới nước được ghi lại trong y văn và cũng vì chưa có nhiều bằng chứng cho thấy sinh dưới nước mang lại nhiều lợi ích cho em bé và sản phụ nên phụ nữ nên tránh sinh con dưới nước.
Theo tiến sĩ Alastair Sutcliffe, một nhà nghiên cứu của Viện Sức khỏe Nhi khoa ở Đại hoc London (Anh), bồn nước ấm thật sự nguy hiểm, là một môi trường lý tưởng cho một vài siêu vi trùng sinh sôi. Trẻ em không phải là cá heo nên tốt nhất không nên sinh ra dưới nước.
Nếu một trẻ em hay người lớn bị nhiễm trùng thì họ sẽ có những triệu chứng như sau: rất lạnh khi sờ vào, thở nhanh, ngủ lịm hay khó đánh thức, không tiểu trong hơn 12 giờ, nổi ban và da xanh tái. Họ nên được đến bệnh viện gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.