Trị mụn nhọt cũng phải biết cách, chớ làm bừa!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/01/2019 15:33 GMT+7

Mụn nhọt thường xuất triện trên một số vùng da hay bị ẩm trên cơ thể như mông, đùi, vùng dưới cánh tay và háng. Mụn nhọt sẽ gây sưng đau, có nhiều mủ và có thể mất 3 tuần mới khỏi.

Mụn nhọt do vi khuẩn staphylococcus aureus gây ra, thường cứng và đau khi chạm. Nhìn chung, staphylococcus aureus là loại vi khuẩn vô hại sống ở một số nơi trên cơ thể như mũi, miệng, bộ phận sinh dục và trực tràng.
Tuy nhiên, chúng có thể xâm nhập vào da thông qua các vết cắt hoặc trầy xước, theo Reader’s Degest.
Để giảm đau nhức và giúp mụn nhọt mau khỏi, mọi người cần lưu ý những điều sau:
Không được nặn
Đừng bao giờ nặn mụn nhọt mà hãy để chúng tự bể. Mụn nhọt sẽ tự bể khi chúng đã khô và xuất hiện màu vàng trắng trên đầu mụn, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ da liễu Anthony Rossi tại Trung tâm ung thư tưởng niệm Sloan Kettering (Mỹ).
Dùng khăn xử lý mụn nhọt
Hãy dùng khăn sạch thấm với nước ấm rồi áp lên da. Lưu ý là nước phải ấm vừa đủ để không làm đỏ hay bỏng da. Mỗi lần áp khoảng 10 đến 15 phút, làm khoảng 3 đến 4 lần/ngày. Cách này sẽ giúp giảm đau và viêm ở mụn nhọt, bác sĩ Rossi cho biết.
Uống thuốc
Trường hợp mụn nhọt xuất hiện ở mông thì người mắc sẽ gặp không ít khó chịu, đặc biệt là khi họ phải ngồi làm việc cả ngày.
Khi đó, hãy uống một trong số các loại thuốc giảm đau như acetaminophen, hay còn có tên khác là paracetamol, hoặc ibuprofen. Có thể uống đến khi mụn nhọt hết, theo Reader’s Diegst.
Mụn nhọt bể
Nếu áp khăn thấm nước ấm và mụn nhọt bể thì hãy để chúng tự chảy hết mủ. Sau đó, rửa sạch vết mụn bể trên da bằng xà phòng diệt khuẩn và nước ấm.
Băng lại để tránh lây lan
Sau khi mụn nhọt bể và được vệ sinh, hãy dùng băng gạc để băng lại nhẹ nhàng. Cách này sẽ ngăn vi khuẩn từ vết thương lây lan sang những vùng da khác trên cơ thể.
Thay băng gạc ít nhất 1 lần/ngày cho đến khi mủ ngừng chảy ra từ mụn nhọt, các chuyên gia khuyến cáo.
Rửa tay
Sau khi xử lý mụn nhọt, mọi người cần cẩn thận rửa tay sạch sẽ. Hãy để xà phòng ngâm trên da tay từ 20 đến 30 giây trước khi rửa lại bằng nước sạch.
Nếu không có xà phòng, chẳng hạn như trong những chuyến đi xa, thì hãy mang thay các loại nước khử trùng khác. Điều quan trọng là đừng chạm vào mụn nhọt quá nhiều để tránh lây lan vi khuẩn từ chúng, bác sĩ Rossi lưu ý.
Nếu trong vòng 2 tuần mà mụn nhọt không thuyên giảm thì hãy tìm đến bác sĩ để được điều trị phùhợp. Vì khi không được xử lý đúng cách, mụn nhọt có thể nhiễm trùng và gây mưng mủ sâu trong da, khiến đau đớn và có thể cần phải phẫu thuật.
Trong trường hợp nghiêm trọng, vi khuẩn có thể xâm nhập sâu hơn dưới lớp da và gây các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.