Từ Campuchia, bệnh nhân qua Việt Nam để cắt bỏ u đại tràng

23/10/2019 17:29 GMT+7

Bệnh nhân người Campuchia được phẫu thuật cắt bỏ thành công u đại tràng nặng 1 kg.

Khoảng 4 tháng trước, bệnh nhân N.B (61 tuổi, người Campuchia) có triệu chứng ăn chua vào là đau bụng, đi tiêu bình thường nhưng thỉnh thoảng bị táo bón. Sau đó, ông sụt cân nhanh chóng, chỉ trong vòng 3 tháng đã sụt 15 kg.
Bệnh nhân đi khám tại nhiều bệnh viện ở Campuchia và phát hiện bị u đại tràng ác tính. Tuy nhiên, không tin vào kết quả chẩn đoán và chỉ định của bác sĩ tại quê nhà, bệnh nhân sang Việt Nam để kiểm tra lại toàn bộ và đồng ý phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.
Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) ngày 14.10 và được xét nghiệm, chụp X-quang, CT bụng,… Kết quả cho thấy bệnh nhân bị u ác của đại tràng góc lách. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn sớm và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ đoạn đại tràng trái chứa khối u cho bệnh nhân.
Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ đoạn đại tràng chứa khối u lớn, có trọng lượng 1 kg. Ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Chăm sóc tích cực (ICU) để bác sĩ theo dõi, chăm sóc hậu phẫu.
Hôm nay, sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô và có thể xuất viện. Dù phẫu thuật thành công nhưng do khối u đã di căn ra ngoài và di căn hạch nên bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị hóa trị.
Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Tấn Cường, Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Quốc tế City: Ung thư đại tràng tiến triển chậm và di căn muộn hơn so với các loại ung thư khác. Nếu phát hiện và mổ sớm khi ung thư chưa đến lớp thanh mạc thì tỉ lệ sống trên 5 năm tới 80-90%.
“Với bệnh nhân N.B, do khối u đại tràng rất to, gây hẹp lòng ruột gần như hoàn toàn. Đồng thời gây phản ứng viêm tấy lan tỏa, dính vào lách và khối mạc nối lân cận nên quá trình phẫu thuật phải rất cẩn trọng, phân tích khối u vì rất dễ chảy máu. Trường hợp bệnh nhân N.B nếu không phẫu thuật cắt bỏ khối u kịp thời có thể gây tắc ruột và tử vong”, bác sĩ Cường đánh giá.
Bác sĩ Cường khuyến cáo, ung thư đại trực tràng biểu hiện thường không rõ ràng. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau bụng nhưng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác về đường tiêu hóa. Tuy nhiên khi có dấu hiệu sụt cân là lúc bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng. Bệnh nhân nên cảnh giác và đi khám, điều trị sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.