Uống cà phê lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/08/2020 00:15 GMT+7

Nhiều người có thói quen uống cà phê vào buổi sáng. Một trong những lý do phổ biến nhất là để tỉnh táo sau giấc ngủ. Tuy nhiên, bằng chứng khoa học cho thấy đây không phải thời điểm tốt nhất trong ngày để uống cà phê.

Nhiều người tin rằng uống cà phê vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy sẽ giúp cơ thể mau tỉnh táo. Một số nghiên cứu cho thấy uống cà phê vào thời điểm này sẽ không tận dụng được tối đa lợi ích của cà phê, theo Reader’s Digest.
Khi mới thức dậy sau một đêm ngủ dài, nồng độ hoóc môn căng thẳng cortisol trong cơ thể sẽ tăng cao. Hoóc môn này có tác dụng giúp cơ thể mau tỉnh táo. Cortisol đang ở mức cao sẽ làm giảm lợi ích của caffeine trong cà phê, các chuyên gia giải thích.
Thay vào đó, để tận dụng tối đa lợi ích của caffeine, mọi người nên uống cà phê vào cuối buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. Đây là thời điểm cách lúc thức dậy khoảng 3 đến 4 giờ (đối với người phương Tây).
Vào thời điểm này, nồng độ hoóc môn cortisol đang ở mức thấp. Uống cà phê sẽ thực sự giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo hơn.
Tất nhiên, những người đã quen với uống cà phê sau khi thức dậy, không uống sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng thì vẫn có thể duy trì thói quen này, theo Reader’s Digest.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng không chỉ thời điểm uống mà lượng cà phê tiêu thụ cũng có vai trò quan trọng không kém. Uống cà phê càng nhiều thì lượng caffeine nạp vào cơ thể càng cao.
Nạp quá nhiều caffeine có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như bồn chồn, lo lắng, tim đập nhanh, mất ngủ. Để tránh những vấn đề trên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo một người trưởng thành chỉ nên uống khoảng 400 miligam caffeine/ngày. Lượng caffeine này tương đương 4 đến 5 ly cà phê.
Dù uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày thì mọi người cũng tránh uống vào chiều muộn. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Clinical Sleep Medicine phát hiện uống cà phê gần giờ đi ngủ có thể ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ.
Các tác giả khuyến cáo, để giấc ngủ không bị ảnh hưởng, mọi người nên tránh uống các loại thức uống có caffeine, chẳng hạn như cà phê, trong khoảng thời gian 6 giờ trước khi ngủ, theo Reader’s Digest.

3 quán cà phê vợt lâu năm, nhất định phải thử khi ở Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.