Uống quá nhiều nước, ăn nhiều chất xơ cũng không tốt

23/03/2016 15:58 GMT+7

Có thể bạn không biết rằng, ăn nhiều cà rốt, uống quá nhiều nước, tập thể dục quá mức, uống thuốc bổ sung, hoặc ăn nhiều chất xơ có thể gây ra tác dụng phụ lên cơ thể, theo womansday .

Có thể bạn không biết rằng, ăn nhiều cà rốt, uống quá nhiều nước, tập thể dục quá mức, uống thuốc bổ sung, hoặc ăn nhiều chất xơ có thể gây ra tác dụng phụ lên cơ thể, theo womansday.

Uống nước quá nhiều có thể hạ natri máu - Ảnh: ShutterstockUống nước quá nhiều có thể hạ natri máu - Ảnh: Shutterstock
Ăn cà rốt nhiều làm vàng da
Ăn quá nhiều trái cây và rau quả màu cam có thể khiến bạn mắc chứng vàng da, theo chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson công tác tại đội bóng Dallas Cowboys (Mỹ). Hội chứng vàng da hay còn gọi là carotenemia là do ăn quá nhiều rau củ quả chứa carotene - loại chất tạo màu cam ở vỏ. Mặc dù tình trạng này không gây hại nhưng nó ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của da.
Vì vậy, nếu bạn đang trải qua tình trạng này thì nên tránh ăn các loại rau quả màu cam một thời gian ngắn.
Cảm thấy giống như bị cúm sau khi uống thuốc bổ sung
Ăn dầu tỏi và dầu kinh giới và các loại thảo mộc khác để điều trị nhiễm trùng nấm men và bệnh Lyme có thể gây ra các phản ứng Jarisch-Herxheimer như cúm, gồm nhức đầu, đau khớp, đau cơ, đau toàn thân, viêm rát họng, suy nhược toàn thân, run lạnh, buồn nôn hoặc một số triệu chứng khác, theo bà Carrie Runde, bác sĩ liệu pháp thiên nhiên tại Viện Y tế Casey - trung tâm chăm sóc sức khỏe tại Maryland (Mỹ).
Ăn nhiều chất xơ gây xì hơi
Ăn quá nhiều chất xơ sẽ gây xì hơi do sự tương tác giữa các vi khuẩn đường ruột và các chất xơ đi qua ruột, theo tiến sĩ Patrick Takahashi, Giám đốc khoa tiêu hóa tại Trung tâm y tế St. Vincent ở Los Angeles (Mỹ).
Tiến sĩ Takahashi khuyến cáo, chỉ cần 14 gram chất xơ cho mỗi 1.000 calo tiêu thụ để giảm nguy cơ bị đầy hơi.
Màu nước tiểu đỏ hay nâu do tập thể dục quá nhiều
Tập cường độ cao có thể gây ra hội chứng tiêu cơ vân, tình trạng xảy ra khi các tế bào cơ vân bị hủy hoại làm giải phóng vào trong máu các thành phần của tế bào như: myoglobin, các men trong tế bào cơ vân, kali, phospho... dẫn đến rối loạn nước điện giải, sốc giảm thể tích, suy thận cấp…
Theo tiến sĩ David Kruse, chuyên gia y học thể thao tại Viện chỉnh hình Hoag ở California (Mỹ), nếu cơ bị tổn thương, các chất này có thể gây tổn thương thận. Các triệu chứng có thể bao gồm đau nhức cơ bắp, nước tiểu sẫm màu, đau cơ và tim đập nhanh. Để giảm thiểu rủi ro mắc hội chứng này, nên uống nhiều nước và tập thể dục trong khả năng của mình. Tiến độ chậm, không nên cố gắng theo kịp người khác.
Uống quá nhiều nước khiến bạn cảm thấy bệnh
Cơ thể cần nhiều nước để hoạt động tốt các chức năng. Tuy nhiên, uống nhiều nước có thể khiến hạ natri máu, một tình trạng nguy hiểm, theo tiến sĩ Takahashi. Tình trạng hạ natri máu có thể gây ra buồn nôn, chuột rút cơ bắp và mất phương hướng và thậm chí có thể gây tử vong. Trung bình, phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày, theo Viện Y học Mỹ, mặc dù khuyến cáo phụ thuộc vào mức độ hoạt động, tình trạng sức khỏe và khí hậu nơi sinh sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.