Uống rượu nhiều có thể làm tăng rủi ro bệnh nướu

25/04/2018 13:48 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người uống nhiều hơn giới hạn hằng ngày được khuyến nghị có thể dung dưỡng nhiều loại vi khuẩn không tốt cho sức khỏe, theo hãng tin UPI.

Các chuyên gia thuộc Đại học New York (Mỹ) đã phân tích mẫu nước súc miệng của 1.044 người trưởng thành trong khuôn khổ 2 cuộc nghiên cứu về ung thư đang được tiến hành.
Trong số này, khoảng ¼ nói rằng họ không phải là dân rượu chè. 59% người khác uống vừa phải và 15% uống nhiều.
Người uống nhiều được xác định là uống nhiều hơn giới hạn được giới chức y tế Mỹ khuyến nghị: 1 ly mỗi ngày cho phụ nữ và 2 ly mỗi ngày cho đàn ông.
Nhìn chung, cuộc nghiên cứu cho thấy những người uống rượu, đặc biệt là người uống nhiều, có xu hướng có ít Lactobacillales hơn. Đây là loại vi khuẩn “tốt” thường được dùng trong các sản phẩm bổ sung probiotic.
Những người uống rượu cũng có mức vi khuẩn “xấu” cao hơn, chẳng hạn như Bacteroidales, Actinomyces và Neisseria. Những loại vi khuẩn này đã được chứng minh có liên quan đến bệnh nướu, bệnh tim và ung thư đầu, cổ và đường tiêu hóa.
Nhóm nghiên cứu nói rằng có thể còn những khác biệt khác giữa người không uống rượu và người uống rượu nhiều mà họ chưa xem xét. “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ này và cần tiến hành nghiên cứu thêm”, chuyên gia Jiyoung Ahn thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Một trong những nghi vấn là tại sao rượu làm tăng một số vi khuẩn xấu và giảm một số vi khuẩn tốt. Câu hỏi khác là liệu uống rượu nhiều có thúc đẩy một số bệnh nhất định bằng cách thay đổi thành phần vi khuẩn của khoang miệng hay không.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Microbiome.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.