Vắc xin Covid-19 hiệu quả với bệnh nhân ung thư

Trà Linh
Trà Linh
10/06/2021 09:03 GMT+7

Nghiên cứu do nhóm chuyên gia Trung tâm y tế Rabin (TP.Petah Tikva, Israel) thực hiện, vừa được công bố trên tập san JAMA Oncology (thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ), cho biết vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech ( ảnh ) có hiệu quả với bệnh nhân ung thư.

Cụ thể, nhóm chuyên gia Israel đã tiến hành phân tích và so sánh phản ứng miễn dịch của 102 bệnh nhân ung thư với 78 người không mắc bệnh, khi cùng được tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech.
Theo đó, khoảng 2 tuần sau khi hoàn thành mũi chủng ngừa thứ 2, 100% người không mắc ung thư đã xuất hiện đủ lượng kháng thể có thể giữ họ an toàn trước Covid-19, trong khi con số này ở bệnh nhân ung thư là 90%.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cho biết dù mức kháng thể được tạo ra sau khi tiêm vắc xin ở bệnh nhân ung thư thấp hơn khoảng 70% so với người khỏe mạnh, nhưng chúng vẫn trên ngưỡng tối thiểu để có thể bảo vệ họ khỏi vi rút.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các bác sĩ vẫn nên theo dõi chặt chẽ lượng kháng thể ở nhóm bệnh nhân này kể từ khi hoàn thành liệu trình tiêm chủng.
Ngoài vắc xin của Pfizer/BioNTech, các tác giả cho hay họ mong muốn các loại vắc xin có cơ chế hoạt động tương tự, đơn cử như loại của Moderna, cũng có thể mang lại hiệu quả tương đương cho bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, cần tiến hành thêm nghiên cứu trước khi kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.